Điều chỉnh lương hưu cho lao động nữ phải có lộ trình

(VOH) - Theo ý kiến của các luật gia, luật sư, hoặc có thể duy trì cách tính lương hưu cũ theo luật hiện hành hoặc phải có lộ trình thực hiện kèm theo các chính sách hỗ trợ khác đối với lao động nữ.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, quy định kể từ ngày 1/1/2018, lao động nữ đến tuổi nghỉ hưu và có đủ 25 năm đóng Bảo hiểm xã hội  thì tiền hưởng lương  hưu chỉ 65%, giảm 10% so với người có cùng thời gian đóng bảo hiểm xã hội nghỉ hưu năm 2017.

Điều này vừa gây thiệt thòi, vừa gây bức xúc đối với lao động nữ có thời gian nghỉ  hưu trong năm 2018 và những năm tiếp theo. 

Theo ý kiến của các luật gia, luật sư, hoặc có thể duy trì cách tính lương hưu cũ theo luật hiện hành hoặc phải có lộ trình thực hiện kèm theo các chính sách hỗ trợ khác đối với lao động nữ nhằm hạn chế đến mức thiệt thòi về quyền lợi hưởng lương hưu của người lao động.

“Tôi cho rằng vấn đề này cần phải được xem xét một cách thấu đáo trong tiến trình thực hiện, vì vừa qua chuyện 1 nữ giáo viên mầm non khi về hưu chỉ nhận tiền lương hưu có 1,3 triệu đồng/tháng đang gây xôn xao dư luận và thêm lo lắng. Tôi nghĩ rằng điều này nhà nước đã quan tâm để trước khi thực hiện phải có sự hướng dẫn thật cụ thể. Bên cạnh đó thì phải có sự quan tâm hỗ trợ những chính sách khác ngoài tiền lương hưu đó”, Luật sư Trương Thị Hòa - Đoàn Luật sư TPHCM phân tích.