Chờ...

Điều tra lại vụ xả súng tại Long Điền: Đảm bảo không bỏ lọt tội phạm

VOH - Ngày 10/7, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xét xử sơ thẩm vụ án xả súng tại huyện Long Điền, đồng thời quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để đảm bảo không bỏ lọt tội phạm.

Theo cáo trạng, vụ việc bắt đầu khi Nguyễn Minh Vũ (biệt danh Tèo Gà, sinh năm 1993) nghe tin một người bạn bị Nguyễn Ngọc Nghĩa và Lê Văn Khánh đánh. Vũ đã gọi điện cho Nghĩa để hỏi nguyên nhân và được giải thích rằng sự việc là do hiểu nhầm và đã được giải quyết. Tuy nhiên, Khánh tiếp tục nhắn tin khiêu khích Vũ, dẫn đến hai bên mâu thuẫn và hẹn gặp nhau để giải quyết.

Trọng làm trung gian để giải hòa nhưng thấy Khánh đăng lên mạng xã hội nội dung nói xấu mình, Vũ bực tức và chửi Trọng. Hai bên sau đó hẹn gặp nhau tại khu Trung tâm Y tế huyện Long Điền để đánh nhau.

Bi-Cao
9 bị cáo đã bị truy tố trong vụ án xả súng bắn nhau do mâu thuẫn tại huyện Long Điền - Ảnh: Báo Lao động

Vũ đã nhờ Đỗ Minh Đức, một người bạn từ thời chấp hành án tù, mượn khẩu súng Colt AR15. Đức đi từ Biên Hòa đến TP. Bà Rịa để giao khẩu súng nạp sẵn 10 viên đạn và hướng dẫn cách sử dụng cho Vũ. Đào Đình Trọng mượn khẩu súng ngắn tự chế của Bùi Đình Nhật, cùng với Khánh và ba đối tượng khác mang theo kiếm và bình xịt hơi cay.

Tại khu vực cổng Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc và Trung tâm Y tế huyện Long Điền, Vũ đã bắn 8 phát đạn vào xe ô tô của Trọng. Trọng mở cửa bò ra khỏi xe và bắn trả về phía Vũ, nhưng Vũ đã tẩu thoát. Những phát đạn của Vũ làm bốn người trên xe bị thương với tỷ lệ thương tật lần lượt là 30%, 23%, 35% và 58%, gây thiệt hại tài sản hơn 48 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định hành vi xả súng của Nguyễn Minh Vũ đủ cấu thành tội "Giết người" ở giai đoạn chưa đạt, "Cố ý làm hư hỏng tài sản", và "Tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng". Đỗ Minh Đức bị xem là đồng phạm nhưng không chịu trách nhiệm về hành vi vượt quá của Vũ.

Bùi Đình Nhật bị truy tố về tội "Tàng trữ, sử dụng mua bán trái phép vũ khí quân dụng". Sáu đối tượng tham gia đi cùng Đào Đình Trọng, bao gồm Nghĩa và Khánh, bị truy tố tội "Gây rối trật tự công cộng". Tuy nhiên, Đào Đình Trọng được xác định bị rối loạn tâm thần do sử dụng nhiều loại ma túy, dẫn đến mất năng lực trách nhiệm hình sự và đã được tách vụ án để tạm đình chỉ điều tra.

Hội đồng xét xử nhận thấy lời khai của các bị cáo tại phiên tòa có mâu thuẫn với hồ sơ vụ án. Cần làm rõ hành vi của Nguyễn Văn Độ, xem có liên quan đến vụ án khi đi cùng xe ô tô 72A-462.50 hay không để đảm bảo không bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, phải bổ sung đầy đủ giấy tờ của xe ô tô này vào hồ sơ vụ án.

Đối với Bùi Phúc Giang, hiện đang được tại ngoại do thành khẩn khai báo, nhưng tại phiên tòa khai báo quanh co, nên Hội đồng xét xử đề nghị áp dụng biện pháp ngăn chặn để đảm bảo điều tra làm rõ nội dung vụ án.