Chờ...

Hậu Giang: 24 cán bộ bị điều tra liên quan đến tham nhũng

VOH - Công an tỉnh Hậu Giang đã khởi tố 14 vụ án tham nhũng liên quan đến 24 bị can trong nửa đầu năm 2024.

Trong báo cáo kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh Hậu Giang cho biết các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh đang thụ lý 14 vụ án tham nhũng với tổng cộng 24 bị can. Trong đó, một số vụ án nổi bật đã được đưa ra công luận và chuyển hồ sơ điều tra.

Một trong những vụ án đáng chú ý là vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ tại Cụm dân cư vượt lũ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp. Trong vụ án này, các bị can đã bình xét và cấp nền không đúng diện đối tượng cho 69 trường hợp, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 3,5 tỷ đồng. Vụ án đã kết thúc điều tra, với bốn bị can bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Văn Thắng, Trần Không Dận (hai cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp); Nguyễn Thanh Diện, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phụng Hiệp; và Bạch Việt Mến, cựu Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành, trước đây là Chủ tịch UBND thị trấn Cây Dương.

cum-dan-cu-vuot-lu-cay-duong-tinh-hau-giang-4908
Từ trái qua: Các bị can Trần Không Dận, Nguyễn Thanh Diện và Bạch Việt Mến - Ảnh: PLO

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Hậu Giang cũng chuyển hồ sơ điều tra vụ Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp. Hoàng bị cáo buộc đã lợi dụng các nguồn quỹ từ thiện để tiêu xài cá nhân với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh Hậu Giang, trong sáu tháng đầu năm 2024, tổng số tiền sai phạm phát hiện là hơn 15 tỷ đồng. Đến nay, đã thu hồi được gần 1,2 tỷ đồng. Việc thu hồi tài sản tham nhũng gặp nhiều khó khăn do tính chất phức tạp của các vụ án và thủ đoạn tinh vi của các đối tượng.

Trong sáu tháng đầu năm, Thanh tra Bộ Công an cũng chuyển đến ba vụ án liên quan đến công an xã và công an huyện lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc cấp biển số xe. Các vụ án này đang được điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Việc phát hiện và xử lý các vụ án tham nhũng cho thấy nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang trong việc làm trong sạch bộ máy nhà nước và bảo vệ tài sản công. Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực cần được tiếp tục đẩy mạnh với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thanh tra, công an và các cơ quan tư pháp khác.