Dự án Luật tạm giữ, tạm giam: phải chặn bức cung, nhục hình

(VOH) - Bảo đảm khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong thực tiễn tạm giữ, tạm giam, nhất là tình trạng bức cung, nhục hình, vi phạm quyền con người nên việc ban hành Luật thi hành tạm giữ, tạm giam là cần thiết.

Trong hội nghị góp ý sáng nay 17/9 do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức, còn nhiều lo ngại xung quanh một số vấn đề chưa được làm rõ trong dự án luật. 

Nhiều ý kiến cho rằng, cần xác định rõ hơn về mô hình hệ thống các cơ quan quản lý nhà tạm giữ, trại tạm giam (đây là vấn đề chưa được đề cập). Theo đó, cần tách việc quản lý nhà tạm giữ, trại tạm giam ra khỏi cơ quan điều tra hình sự để bảo đảm tính khách quan trong giam giữ, tránh tình trạng chết, bức cung, nhục hình và các hình thức khác vi phạm quyền của người bị tạm giữ, tạm giam xảy ra thời gian qua. Cần tổ chức mô hình quản lý trại tạm giam, nhà tạm giữ bảo đảm minh bạch, rõ trách nhiệm giữa quản lý tạm giữ, tạm giam và cơ quan điều tra, có sự kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan này trong chấp hành pháp luật về tạm giam, tạm giữ nhất là bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, danh dự của người bị tạm giữ, tạm giam.

Ngoài ra, cần xây dựng mô hình hoàn thiện hơn để sử dụng trại tạm giam, nhà tạm giữ, khắc phục bất cập trong thực tiễn, có những trại tạm giam, nhà tạm giữ luôn quá tải, nhưng cũng có nơi lại không có đủ số lượng theo quy mô xây dựng.

Ý kiến khác đề nghị quy định cơ chế linh hoạt cho phép nhà tạm giữ, trại tạm giam và cơ quan điều tra phân loại để trong từng trường hợp cụ thể có thể tạm giữ, tạm giam đối với người trong cùng một vụ án hoặc người thành niên với người vị thành niên...

Ảnh minh họa - Nguồn: PLO.