Gắn giáo dục pháp luật với quản lý tư tưởng bộ đội

(VOH) - Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 luôn là điểm sáng về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với quản lý tư tưởng bộ đội.

Nhờ thực hiện các biện pháp đồng bộ, sáng tạo, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn được nâng lên rõ rệt, tạo cơ sở vững chắc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Gắn giáo dục Pháp luật với quản lý tư tưởng bộ đội 1
Một buổi sinh hoạt giáo dục pháp luật ở cấp đại đội tại sư đoàn 309.

Hội đồng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật Sư đoàn luôn được kiện toàn đầy đủ và hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ; Thường xuyên chỉ đạo đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục pháp luật cho các đối tượng, bảo đảm phong phú về nội dung, sinh động về hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 31 của Sư đoàn 309, nơi vừa tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm “Ngày pháp luật” năm 2021. Ngày Pháp luật được tổ chức 1 tháng một lần ở cấp đại đội và tương đương, thường là tối thứ Tư tuần thứ hai của tháng.

Đồng chí Đại úy Bùi Văn Long, Chính trị viên tiểu đoàn, nhiệt tình khoe với chúng tôi về những kết quả đơn vị đã đạt được trong năm qua, trong đó có việc tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ đều chấp hành nghiêm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, số vụ vi phạm kỷ luật thông thường giảm đáng kể. Có được điều đó là nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện thường xuyên, có nề nếp và luôn được đổi mới.

Đại úy Bùi Văn Long cho biết, đối với chiến sĩ mới và năm thứ nhất, đơn vị tập trung giáo dục về Luật Nghĩa vụ Quân sự, điều lệnh, các quy định của Bộ Quốc phòng, Quân đoàn và đơn vị về rèn luyện kỷ luật, xử lý các vi phạm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, xây dựng nền nếp chính quy, đảm bảo an toàn giao thông và an toàn trong huấn luyện.

Đối với chiến sĩ năm thứ hai, nội dung quán triệt được nâng cao hơn, giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân ngũ và thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân khi trở về địa phương như: Luật Giao thông Đường bộ, Luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình... Đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, tổ chức học chuyên đề riêng, phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ huy, quản lý đơn vị.

Đồng chí Bùi Văn Long dẫn chúng tôi đến tham dự buổi một buổi sinh hoạt chi đoàn của Đại đội 11. Trung úy Nguyễn Trọng Ân, Bí thư chi đoàn, đang hăng say tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng cho đoàn viên thanh niên.

Đồng chí Ân sử dụng trình chiếu Powerpoint với nhiều hình ảnh sinh động, hấp dẫn. Bên cạnh đó, đã tổ chức cuộc thi đố vui có thưởng rất sôi động. Luật chơi là một đồng chí được chọn sẽ quay vòng quay, trúng câu hỏi pháp luật nào sẽ trả lời câu đó. Trả lời đúng sẽ nhận được phần quà từ chi đoàn. Cách làm này rất đơn giản nhưng giúp kiến thức pháp luật được dễ tiếp thu, dễ nhớ, dễ thực hiện hơn.

Trung úy Nguyễn Trọng Ân cho biết, “Các văn bản về pháp luật, các chỉ thị, thông tư, quy định thường rất khô khan, đoàn viên thanh niên khó tiếp thu. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ đoàn chúng tôi luôn lồng ghép các hình thức phổ biến pháp luật sinh động hơn, hấp dẫn hơn như tổ chức trò chơi, cuộc thi tìm hiểu, diễn tiểu phẩm pháp luật; Thực hiện tốt mô hình “mỗi ngày một điều luật” nhằm giúp cán bộ, đoàn viên thanh niên chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật”.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 309 còn quan tâm kết hợp chặt chẽ với công tác dự báo, quản lý và giải quyết tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; xem đây là hai mặt công tác không thể tách rời.

Ngoài việc thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng của bộ đội thì “Ngày chính trị và văn hóa tinh thần” hàng tháng là dịp để chỉ huy các cấp thực hiện đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ, nghe phản ánh tâm tư, nguyện vọng và những băn khoăn, thắc mắc. Qua đó, giải đáp, nắm tình hình tư tưởng, phổ biến chế độ, chính sách, văn bản mới cho chiến sĩ.

Đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy toàn Sư đoàn luôn có thái độ cởi mở, cầu thị, dân chủ, nêu cao tự phê bình và phê bình, sâu sát nắm bắt, giải quyết kịp thời những băn khoăn, vướng mắc về tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thực hiện tốt “5 chủ động” (chủ động giáo dục, định hướng tư tưởng; chủ động dự báo tư tưởng; chủ động nắm bắt tư tưởng; chủ động giải quyết tư tưởng; chủ động đấu tranh tư tưởng).

Gắn giáo dục Pháp luật với quản lý tư tưởng bộ đội 2
 “Sinh nhật đồng đội” là hoạt động văn hóa tinh thần nổi bật của Sư đoàn, nhằm thắt chặt tình đoàn kết, thống nhất trong đơn vị.

Đặc biệt trong năm qua, tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, địa bàn đứng chân của Sư đoàn có số ca mắc Covid-19 rất cao, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Đội ngũ cán bộ nhiều tháng chưa được về nhà thăm gia đình, vợ con. Nhiều trường hợp cán bộ, chiến sĩ có gia đình bị nhiễm F0, bị cách ly, phong tỏa hoặc đau ốm cũng không thể về thăm.

Có cán bộ, chiến sĩ bố, mẹ mất trong thời gian cấm trại, giãn cách xã hội nên phải đành bái biệt người thân từ xa. Thực trạng đó ảnh hưởng rất lớn đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ.

“Tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân” là mô hình đang được thực hiện có hiệu quả tại Sư đoàn 309, nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ nắm vững được kỹ năng sống, hiểu được những vấn đề còn vướng mắc và tự quyết định hướng giải quyết một cách đúng đắn; Nâng cao sự hiểu biết về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các quy định của đơn vị; xây dựng tinh thần lạc quan, thái độ, hành vi ứng xử đúng đắn, tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để hiểu hơn về cách làm mô hình này, Thiếu tá Đinh Hồng Hoàng, Chính trị viên Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 31 cho biết: “Các thành viên Tổ tư vấn được lựa chọn phải là những đồng chí thực sự gương mẫu về đạo đức, lối sống, có uy tín và sức cảm hóa cao, thực hiện nói đi đôi với làm, tuyên truyền, tư vấn gắn với hành động cụ thể trong thực tiễn. Do đối tượng tư vấn chủ yếu là chiến sĩ, nên cơ cấu thành viên của Tổ tư vấn ngoài cán bộ chính trị, quân sự cần phải có thành phần là hạ sĩ quan, chiến sĩ. Đó là những người trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng thực hiện nhiệm vụ với bộ đội, nên việc nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng sẽ thuận lợi hơn”.

Hằng năm, Sư đoàn đều tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ tư vấn cho các thành viên trong tổ. Qua đó, giúp cán bộ tư vấn hiểu thêm về tâm lý của bộ đội theo từng lứa tuổi; Nắm vững đặc điểm, tính cách, hoàn cảnh của từng người để có hướng tư vấn được linh hoạt và hiệu quả hơn.

Mô hình hoạt động này đã giúp cho từng chi bộ, ban chỉ huy đại đội nắm chắc tình hình tư tưởng, nhận thức về pháp luật, điều lệnh, điều lệ, kỹ năng sống của bộ đội, đặc biệt trong thời gian xã hội bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19. Từ đó, đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả, góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động, giảm thiểu vi phạm kỷ luật, giữ vững ổn định đơn vị.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với công tác tư tưởng là yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn, là cơ sở quan trọng để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 309 luôn xác định quyết tâm cao độ, nỗ lực phấn đấu với tinh thần trách nhiệm cao nhất để giữ vững kỷ cương, kỷ luật và tư tưởng ổn định cho cán bộ, chiên sĩ góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2021 và những năm tiếp theo.