Gây thất thoát 3,8 triệu USD, cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang khai gì?

(VOH) - Chiều 21/11, phiên tòa thẩm vấn các bị cáo trong vụ án thiếu trách nhiệm gây thất thoát hơn 3,8 triệu USD mua nguyên liệu thuốc để phòng, chống dịch cúm A (H5N1).

Nguyên Tổng giám đốc Dược Cửu Long khai giữ hơn 3,8 triệu USD để cứu công ty

Tại phiên toà xét xử, bị cáo Lương Văn Hóa (Nguyên Tổng giám đốc Dược Cửu Long) thừa nhận là người ký hợp đồng với Bộ Y tế về sản xuất thuốc phòng, chống dịch cúm A H5N1.

Nội dung hợp đồng là Bộ Y tế mua của Dược Cửu Long 5 triệu viên Oseltamivir để phòng chống dịch. Trong hợp đồng có điều khoản nếu bên nước ngoài giảm giá cho Dược Cửu Long thì công ty sẽ giảm giá cho Bộ Y tế.

Gây thất thoát 3,8 triệu USD, cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang khai gì? 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. 

Cáo trạng xác định, từ tháng 2 - 4/2006, Dược Cửu Long nhập 520 kg nguyên liệu Oseltamivir với giá 9,1 triệu USD của Công ty Mambo (Singapore). Dược Cửu Long đã thanh toán cho Mambo 5,25 triệu USD, còn lại 3,848 triệu USD được trả chậm 6 tháng kể từ ngày nhận hàng.

Sau đó ông Hóa không báo cáo và báo cáo sai sự thật với Bộ Y tế về việc được giảm giá mua nguyên liệu. Khi bị phát hiện và yêu cầu báo cáo về việc thanh toán tiền mua nguyên liệu, bị cáo tiếp tục chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục lòng vòng để hợp thức hồ sơ thanh toán.

Theo ông Hóa, thực tế công ty chưa thanh toán số tiền hơn 3,8 triệu USD cho Mambo mà vẫn giữ lại.

Do năm 2005 các doanh nghiệp gặp khó khăn do lãi suất thấp, trong khi Dược Cửu Long là doanh nghiệp vốn nhà nước nên đã giữ lại số tiền 3,8 triệu USD để "giải quyết những vấn đề đó".

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang nhận trách nhiệm

Trong phần thẩm vấn chiều 21/11, ông Cao Minh Quang khai nhận, bản thân nghĩ việc quản lý tài chính là của bộ phận khác. Khi có chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Tài chính kiểm tra tình hình mua, sử dụng thuốc Tamiflu, nguyên liệu và sản xuất thuốc, ông mới hiểu rằng đây là yêu cầu kiểm tra toàn diện kế hoạch phòng chống dịch cúm, không chỉ có việc sản xuất thuốc.

Tháng 11/2008, ông Cao Minh Quang ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành Y tế - Tài chính để kiểm tra tình hình mua, sử dụng thuốc, nguyên liệu và sản xuất thuốc. Theo bị cáo, nhiệm vụ của đoàn là kiểm tra việc thực thi các hợp đồng của các công ty, trong đó có Công ty Cửu Long.

"Sau khi đoàn kiểm tra về có báo cáo nhưng nội dung rất rộng, bị cáo nhớ phần tài chính của Công ty dược phẩm Cửu Long có được báo cáo về số tiền hơn 3,8 triệu USD” – Ông Quang nói.

Gây thất thoát 3,8 triệu USD, cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang khai gì? 2
Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang trả lời hội đồng xét xử. 

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, thời điểm đó ông chưa có chỉ đạo mà chỉ nhận được kiến nghị từ Bộ Tài chính về việc kiểm tra nội dung xoay quanh số tiền hơn 3,8 triệu USD. Bị cáo Quang khai, trong báo cáo của đoàn kiểm tra gửi lãnh đạo bộ, phần chính không đề cập đến nội dung về số tiền hơn 3,8 triệu USD Công ty Cửu Long chưa thanh toán cho nhà cung cấp.

Ông Cao Minh Quang thừa nhận rằng, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, ông đã thiếu sót không yêu cầu Cục Quản lý dược báo cáo về nội dung số tiền trên.

Khi Bộ Tài chính có văn bản kiến nghị về số tiền này, ông cũng không yêu cầu kiểm tra, bởi trong tư duy của ông Quang, phần việc đó đã có bộ phận khác đảm nhiệm.

Về số tiền thiệt hại, ông Quang nhận thấy "có trách nhiệm khi chỉ đạo Cục Quản lý dược nhưng lại thiếu kiểm tra, giám sát".

Theo cáo trạng, bị cáo Cao Minh Quang được giao nhiệm vụ chỉ đạo định kỳ kiểm tra, đánh giá, tổng hợp tình hình mua, bảo quản, sử dụng thuốc Tamiflu, nguyên liệu Oseltamivir và sản xuất thuốc dự trữ, nhưng bị cáo đã thiếu trách nhiệm không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, không chỉ đạo kiểm tra để làm rõ số tiền hơn 3,8 triệu USD Công ty Cửu Long chưa thanh toán cho nhà cung cấp nguyên liệu nên không phát hiện được doanh nghiệp này đã giữ lại, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 3,8 triệu USD.