Vụ kiện được đệ trình ngày 16/4 do Phó giáo sư luật cạnh tranh Or Brook (Đại học Leeds) đại diện, cáo buộc Google đã tận dụng vị thế áp đảo của mình trên nền tảng Android và thị trường tìm kiếm để ép buộc các nhà sản xuất điện thoại cài sẵn Google Search và trình duyệt Chrome. Việc này được cho là làm giảm cơ hội cạnh tranh của các công cụ tìm kiếm khác, gián tiếp đẩy chi phí quảng cáo lên cao.
Không dừng lại ở đó, đơn kiện còn tiết lộ rằng Google đã chi hàng tỷ bảng Anh cho Apple để đảm bảo Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari, tiếp tục củng cố vị thế "không đối thủ" trên thị trường.

Theo cáo buộc, Alphabet – công ty mẹ của Google – đã thu về 14 tỷ bảng Anh chỉ riêng từ quảng cáo tìm kiếm trong năm 2023. Tuy nhiên, cái giá mà các doanh nghiệp phải trả cho mức hiển thị này lại được cho là "quá đắt đỏ", do bị Google kiểm soát và định giá một cách tuyệt đối.
Nếu vụ kiện thắng lợi, Google có thể sẽ phải bồi thường cho mọi tổ chức tại Anh từng mua quảng cáo trên Google trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến giữa tháng 4/2025 – một con số có thể lên đến hàng chục tỷ bảng Anh.
Đáp trả các cáo buộc, Google gọi đây là "vụ kiện mang tính cơ hội và suy đoán", đồng thời khẳng định người tiêu dùng chọn Google vì sản phẩm của họ hiệu quả, chứ không phải vì không có lựa chọn nào khác.
Cùng thời điểm này, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) cũng đang mở một cuộc điều tra độc lập về khả năng Google vi phạm luật chống độc quyền, với sự tham gia của hơn 200.000 doanh nghiệp Anh đang sử dụng dịch vụ quảng cáo.
Google không còn xa lạ với các vụ kiện chống độc quyền, đặc biệt tại châu Âu, nơi hãng này đã từng bị phạt hàng tỷ euro vì các hành vi tương tự trong quá khứ.