Chờ...

Hà Nội: Phạt tù nhóm hacker phát tán mã độc

HÀ NỘI - Ngày 15 và 16/9, TAND thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến nhóm hacker phát tán phần mềm độc hại, gây thiệt hại lớn về thông tin và tài sản.

Bị cáo Nguyễn Văn Anh (sinh năm 1994, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Nguyễn Đức Hiếu (sinh năm 1996, nhân viên Công ty cổ phần chứng khoán Kỹ Thương), Đỗ Khắc Tiến (sinh năm 1996, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) cùng 10 đồng phạm bị truy tố về tội "Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác" 

phát tán mã độc
Ảnh minh họa: Internet

Theo bản án, Nguyễn Văn Anh và Đỗ Khắc Tiến đã bàn bạc từ tháng 2/2023 về việc sử dụng "mã độc" nhằm xâm nhập trái phép vào phương tiện điện tử của người khác để chiếm đoạt tài khoản Facebook và chạy quảng cáo bán hàng bất chính. Đỗ Khắc Tiến sau đó đã gửi mã độc cho Nguyễn Văn Anh, và Văn Anh liên hệ với Nguyễn Đức Hiếu - một chuyên gia công nghệ thông tin - để phát triển phần mềm này thành các file độc hại (.exe) ẩn dưới dạng tài liệu văn bản.

Nguyễn Đức Hiếu đã tạo ra mã độc với nhiều chức năng nguy hiểm như: tự động xâm nhập máy tính, thu thập thông tin tài khoản lưu trên trình duyệt, và gửi dữ liệu thu thập về các BOT Telegram được chỉ định. Sau khi hoàn thành, Văn Anh đã chia nhóm với 10 đồng phạm khác, phát tán mã độc qua các trang mạng xã hội, trong đó chủ yếu là LinkedIn.

Nhóm này đã thực hiện hành vi phát tán mã độc thông qua việc giả danh nhà tuyển dụng, đăng các file tuyển dụng giả mạo có gắn mã độc để người dùng nhấp vào. Khi nạn nhân tải file, mã độc sẽ tự động xâm nhập vào máy tính và thu thập thông tin đăng nhập Facebook của họ, từ đó nhóm này sử dụng tài khoản Facebook của nạn nhân để chạy quảng cáo bán hàng, thu lợi bất chính hơn 14 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Anh giữ vai trò cầm đầu, tổ chức và phân công các đồng phạm, hưởng lợi hơn 2,7 tỷ đồng, trong khi Nguyễn Đức Hiếu chịu trách nhiệm phát triển mã độc và thu lợi hơn 3,7 tỷ đồng.

Các bị cáo khác cũng nhận các mức án tù từ 12 tháng (cho hưởng án treo) đến 3 năm tù tùy theo vai trò của họ trong vụ án.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Anh và Nguyễn Đức Hiếu mỗi người 4 năm 6 tháng tù giam.

Những mức án này thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật đối với hành vi xâm nhập, sử dụng trái phép phương tiện điện tử, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền riêng tư và tài sản của người khác.