Hải quan TPHCM thu giữ hơn 150kg ma túy qua đường cửa khẩu

(VOH) - Cục Hải quan TPHCM đã thu giữ hơn 150 kg ma túy và tiền chất ma tuý các loại thông qua các đường cửa khẩu nhập vào TP trong 6 tháng đầu năm 2022.

Cục Hải quan TPHCM cho biết, trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”, đơn vị đã phát hiện và chủ trì, phối hợp với Công an TPHCM, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan lập biên bản 11 vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường sân bay, chuyển phát nhanh, bưu cục ngoại dịch.

Lượng ma túy thu được qua cửa khẩu Hải quan TPHCM
Lượng ma túy thu được qua cửa khẩu Hải quan TPHCM

Cục Hải quan TPHCM cho biết, từ ngày 1/6 đến 30/6 qua phối hợp cùng các đơn vị chức năng đã thu giữ tổng cộng hơn 37,5 kg ma túy các loại. Trong đó có khoảng 312,6g cocain, 8.471g ma túy tổng hợp dạng viên nén MDMA (thuốc lắc), 21.679,5g cần sa và 7.635g heroin.

Số ma túy trên được các đối tượng nhập khẩu trái phép từ các nước châu Âu, Mỹ và châu Phi về thành phố Hồ Chí Minh và xuất khẩu trái phép sang Australia, Nhật Bản qua đường hàng không và chuyển phát nhanh, núp dưới danh nghĩa quà biếu cá nhân phi mậu dịch.

Ma túy được cất giấu, ngụy trang bên trong các gói thực phẩm, hộp trà bằng thiếc, trong các gói thức ăn cho mèo và giấu giữa vách ngăn thùng carton… để đối phó với máy soi, chó nghiệp vụ của hải quan.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Cục Hải quan TPHCM phát hiện và chủ trì bắt giữ 61 vụ vận chuyển trái phép ma túy, tiền chất ma tuý xuất nhập khẩu trái phép qua các cửa khẩu TPHCM (tăng 38,6% so với cùng kỳ 2021). Đơn vị thu giữ hơn 150 kg ma túy và tiền chất ma tuý các loại (tăng 47,2% so với cùng kỳ 2021).

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, sự chuyển hướng tội phạm ma túy từ các tỉnh Tây Nam sang các tỉnh giáp Lào thuộc khu vực Bắc miền Trung đang có chiều hướng phức tạp trở lại. Bên cạnh đó, các đối tượng đã lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa, quà biếu phi mậu dịch bằng tuyến đường hàng không để gửi hàng hóa có ngụy trang cất giấu ma túy rất tinh vi từ các nước châu Âu về Việt Nam tiêu thụ trong nước và đưa đi nước thứ ba…

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã khám phá thành công 10.816 vụ, bắt 16.381 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 397 kg heroin, 838 kg ma túy tổng hợp, 71 kg cần sa cùng nhiều vật chứng liên quan. Đấu tranh triệt xóa 204 điểm, 20 tụ điểm phức tạp về ma túy. Riêng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tổ chức đấu tranh thành công 36 vụ, 138 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 42 kg heroin, 312 kg ma túy tổng hợp…