Công an TPHCM bắt tạm giam 2 tổng giám đốc liên quan sai phạm tại Saigon Co.op

(VOH) – Phòng An ninh điều tra Công an TP HCM cho biết đã bắt thêm hai bị can trong vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Saigon Co.op.

Bắt thêm 2 tổng giám đốc doanh nghiệp để điều tra sai phạm tại Saigon Co.op

Ngày 4/7, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM cho biết đã phối hợp Viện Kiểm sát cùng cấp bắt tạm giam bị can và khám xét nơi ở, nơi làm việc với ông Võ Thành Trung - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Đô Thị Mới và ông Tôn Thất Hào - tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Đại Á – Báo TTO thông tin. 

Hai bị can bị bắt tạm giam để tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op.

Trước đó, ngày 15/12/2020, Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Diệp Dũng - Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Liên quan vụ án trên, ngày 28/4 vừa qua, ông Diệp Dũng bị TAND TPHCM tuyên phạt 2 năm tù về tội chiếm đoạt tài liệu, bí mật nhà nước. Tòa cũng phạt ông Nguyễn Hoài Bắc (37 tuổi, nguyên cán bộ công an) 5 năm tù; bà Lê Thị Phương Hồng (42 tuổi, kinh doanh tạp hóa) 6 năm tù cùng về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể có tính chất rất đặc thù; từ khi hình thành luôn gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị theo chủ trương của Thành ủy, UBND TPHCM như điều tiết, bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh lương thực...

Theo thanh tra TPHCM, đến cuối năm 2019, vốn hình thành từ lợi nhuận tích lũy (lợi nhuận không chia) của Saigon Co.op là gần 3.200 tỉ đồng. Đầu năm 2020, Saigon Co.op quyết định tăng vốn điều lệ lên gần 6.800 tỉ đồng (tăng hơn gấp đôi).

Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu bất thường trong việc tăng vốn từ các HTX thành viên. Thanh tra TPHCM xác định có 20/26 HTX thành viên có góp vốn nhưng không HTX nào cung cấp được cho đoàn thanh tra các hồ sơ góp vốn. Có nhiều cá nhân, tổ chức bên ngoài, không phải là xã viên HTX thành viên nhưng "núp bóng" để đưa vốn vào Saigon Co.op.

Khởi tố tổng quản lý quán bar Paradise 89 Club

Ngày 4/7, Công an quận Tân Phú (TPHCM) cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 12 người liên quan đến quán bar Paradise 89 Club (phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú).

Báo NLĐ đưa tin, Công an quận Tân Phú khởi tố Phạm Hồng Trung (SN 1985, tổng quản lý bar) và 4 người khác về tội "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy". Liên quan đến vụ việc, công an khởi tố 7 người tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Tin tức pháp luật hôm nay 4/7/2022: Bắt 2 tổng giám đốc liên quan sai phạm tại Saigon Co.op 1
Phạm Hồng Trung tổng quản lý quán bar bị khởi tố - Ảnh: NLĐ

Trước đó, rạng sáng ngày 12/6, lực lượng chức năng bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính quán bar Paradise 89 Club. Hàng trăm dân chơi đang phê trong tiếng nhạc vũ trường sôi động, khi thấy công an đã vội tháo chạy nhưng tất cả cửa thoát đều bị chốt chặn.

Test nhanh, phát hiện có 141 người dương tính với ma túy. Vụ việc sau đó được bàn giao cho Công an quận Tân Phú để điều tra và xử lý theo thẩm quyền. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Paradise 89 Club bị phát hiện sai phạm.