“Hoa hậu quý bà” lãnh 15 năm tù

(VOH) - Ngày 26/7, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Hoa hậu quý bà” Trương Thị Tuyết Nga (56 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan) phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã kết thúc.

Bị cáo Trương Thị Tuyết Nga tại tòa 

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nga mức án 18 đến 20 năm tù; tuy nhiên sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo (gia đình có công với cách mạng, lần đầu phạm tội, đã khắc phục một phần hậu quả), hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo mức án 15 năm tù giam. 

Theo bản án, vào năm 2007 - 2008, bị cáo Nga xin cấp phép đầu tư xây dựng Dự Khu chung cư cao cấp - tháp văn phòng BLUE SKY TOWER tại khu đất thuộc phường Bình Khánh quận 2 TPHCM. Dự án này không được cấp phép vì nằm trong khu quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm, tuy nhiên bị cáo vẫn mang thiết kế của dự án đi chào bán.

Bị cáo thông báo giá đất của tổng dự án là 54 triệu USD, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 30.000 m2 đất cho bà D.M.L. và nhiều lần nhận tổng cộng 3,1 triệu USD tiền cọc. Sau khi nhận tiền, bị cáo không thực hiện đúng cam kết (không chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không san lấp mặt bằng để làm dự án...) mà sử dụng vào mục đích cá nhân. Hội đồng xét xử buộc bị cáo Nga phải trả lại cho bà L. số tiền này.

Cáo trạng truy tố sau khi chuyển nhượng đất cho bà L., bị cáo Nga tiếp tục mang một phần “dự án ảo” bán cho ông T.V.M. và nhận cọc gần 1,5 tỷ đồng. Hội đồng xét xử cho rằng đây là giao dịch dân sự nên bị cáo Nga không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo hội đồng xét xử, ông M. biết rõ tình trạng pháp lý khu đất bị cáo chuyển nhượng cho mình. Trong quá trình đi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cả hai bên đều được UBND quận 2 trả lời nơi này thuộc khu vực quy hoạch, không được phép chuyển nhượng. Bị cáo Nga sau đó đã ủy quyền cho ông M. toàn quyền với diện tích này, hợp đồng ủy quyền được công chứng hợp pháp.

Việc sau đó bị cáo mang hơn 11.000 m2 đất, trong đó bao gồm diện tích đất ủy quyền cho ông M., thế chấp ngân hàng vay tiền đã được bị cáo bổ sung tài sản khác thay thế để tách phần của ông M. ra trước khi vụ án khởi tố. Đến nay, ông M. vẫn là người trực tiếp quản lý bất động sản này, vì vậy hội đồng xét xử tuyên phía ngân hàng phải làm thủ tục trả diện tích đất này cho ông.

Được biết, năm 2009 bị cáo Trương Thị Tuyết Nga đoạt danh hiệu Hoa hậu Quý bà thành đạt. Ba năm sau, bị cáo cũng giành ngôi vị Á hậu tại cuộc thi Hoa hậu Phu nhân Việt Nam toàn cầu tại Mỹ. Thời điểm bị bắt vào tháng 4/2013, bị cáo đang là Tổng giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vũ Anh.