Chờ...

Học sinh giỏi quốc gia môn Hóa trở thành người pha chế ma túy, lãnh án 18 năm tù

VOH - Từng là học sinh giỏi quốc gia môn Hóa, Từ Nam Anh đã sa ngã, giúp sức cho một cựu đại úy quân đội sản xuất ma túy và bị phạt 18 năm tù.

Ngày 8/8, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Minh Trí (34 tuổi, cựu đại úy quân đội) cùng nhiều đồng phạm về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và "Tàng trữ, mua bán tiền chất dùng vào sản xuất trái phép chất ma túy". Trong đó, Từ Nam Anh (26 tuổi, quê Phú Yên), một học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học, nhận mức án 18 năm tù.

m tuy_voh
Bị cáo Lê Minh Trí - áo xanh, hàng đầu tiên, đứng thứ nhất từ bên phải qua. - Ảnh: BVPL

Theo cáo trạng, từ năm 2017, do làm ăn thua lỗ, Lê Minh Trí đã dấn thân vào con đường mua bán ma túy để trả nợ và kiếm lời. Trí móc nối với các đối tượng người Việt có quốc tịch Pháp, mua 97 kg ma túy các loại từ tháng 10/2021 đến tháng 4/2023, với giá gần 30 tỷ đồng.

Để gia tăng lợi nhuận, Trí thuê Thái Cẩm Tâm (33 tuổi) và Từ Nam Anh điều chế, pha trộn ma túy với chất phụ gia, tạo ra các sản phẩm ma túy như thuốc lắc và nước vui. Sau đó, Trí và đồng phạm phân phối số ma túy này, thu về gần 36 tỷ đồng.

Từ Nam Anh, người từng đạt giải nhì môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, bị Trí lôi kéo vào đường dây sản xuất ma túy. Dù có nền tảng học vấn tốt, Nam Anh đã chọn con đường phạm pháp. Nam Anh đã tàng trữ 21,6 kg tiền chất ma túy và nhận 107,7 triệu đồng từ Trí để nghiên cứu, sản xuất ma túy.

Tại tòa, Nam Anh thừa nhận hành vi tàng trữ tiền chất ma túy nhưng biện minh rằng chỉ nghiên cứu một phần nhỏ tiền chất. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xác định Nam Anh đã phạm tội "Tàng trữ tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy" và tuyên phạt 18 năm tù.

Lê Minh Trí, với vai trò chủ mưu, bị tuyên án tử hình. Hội đồng xét xử nhấn mạnh: "Bị cáo Lê Minh Trí và Thái Cẩm Tâm không còn khả năng cải tạo, cần loại bỏ vĩnh viễn khỏi xã hội để răn đe và phòng ngừa."

Trong vụ án này, ngoài Trí và Nam Anh, 14 đồng phạm khác cũng nhận các mức án từ 3 năm tù đến tử hình.