Hơn 300 vụ mua bán người trong 6 tháng đầu năm

(VOH) - Trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình tội phạm mua bán người trên phạm vi cả nước diễn biến phức tạp, đã phát hiện hơn 300 vụ với 651 nạn nhân bị mua bán.
Các đối tượng đường dây chuyên mua bán trẻ sơ sinh bị công an TP bắt vào ngày 27/3. Ảnh: ANTĐ

Cả số vụ và số nạn nhân đều tăng trên 15% so với cùng kỳ năm 2013.

Một trong những thủ đoạn phổ biến là các đối tượng tìm phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn hoặc sinh con ngoài ý muốn để mua trẻ sơ sinh, hoặc lợi dụng sơ hở của các trung tâm nuôi dạy, chăm sóc trẻ mồ côi để bắt cóc và chiếm đoạt trẻ em. Điển hình là Công an TPHCM triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia, bắt 7 đối tượng đã lừa bán 20 trẻ sơ sinh.  

* Quận 1 tăng 30% số vụ phạm pháp hình sự trong 6 tháng đầu năm

Theo Công an quận 1, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận trong 6 tháng đầu năm 2014 diễn biến khá phức tạp. Trên địa bàn quận xảy ra 213 vụ phạm pháp hình sự, tăng 50 vụ, tương đương 30% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, án lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm cưỡng đoạt tài sản tăng khá cao. Bên cạnh đó, dù các tụ điểm ma túy trên địa bàn đã chuyển hóa về cơ bản nhưng vẫn còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp. Các lực lượng chức năng của quận 1 đã phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, qua đó, đã xử lý kịp thời 118 vụ khiếu kiện tập trung đông người, tăng 87 vụ so với cùng kỳ năm trước.