TPHCM còn hơn 10.000 người mãn hạn tù chưa có việc làm ổn định

(VOH) - Hơn 2 năm qua, thành phố có hơn 3.700 người chấp hành xong án phạt tù trở về cư trú, trong đó có hơn 2.500 người được giúp đỡ, tạo điều kiện về việc làm, hơn 400 người đã thực sự tiến bộ, lập nhiều thành tích xuất sắc trong giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Sáng 5/8, Công an TP.HCM đã tổ chức Hội nghị biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Nghị định 80 ngày 16/09/2011 của Chính phủ.

Hơn 2 năm qua, thành phố có hơn 3.700 người chấp hành xong án phạt tù trở về cư trú, trong đó có hơn 2.500 người được giúp đỡ, tạo điều kiện về việc làm, hơn 400 người đã thực sự tiến bộ, lập nhiều thành tích xuất sắc trong giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.


Phạm nhân học nghề mộc trong trại giam Z30A - Ảnh: NLĐ.

Hiện thành phố còn hơn 10.000 người đã chấp hành xong án phạt tù nhưng chưa có việc làm ổn định, nguyên nhân do chưa nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp trong giới thiệu, bố trí việc làm hoặc cho vay vốn để học nghề, mưu sinh. Do đó, nguy cơ tái phạm tội ở những đối tượng này vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Mạnh Hà – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo các Sở ngành, đoàn thể xã hội tăng cường phối hợp, hỗ trợ việc làm để tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cuộc sống:

“Để thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, tôi đề nghị Ủy ban MTTQ VN TP.HCM phối hợp mạnh mẽ, tích cực hơn nữa với Công an, với các cấp, các ngành để công tác này đạt hiệu quả hơn. Đối với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, đề nghị nhân rộng những cách làm hay, những gương người chấp hành xong án phạt tù; tăng cường tọa đàm, đối thoại, tiếp xúc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người tái hòa nhập cộng đồng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân xóa bỏ kỳ thị; vận động các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ, tiếp nhận những người chấp hành xong án phạt tù".