Chờ...

Khởi tố nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Asanzo

VOH - Ông Phạm Văn Tam (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo) bị cơ quan điều tra khởi tố với cáo buộc trốn thuế hơn 15 tỷ đồng.

Ngày 23/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã chính thức khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Tam (44 tuổi), cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo, với cáo buộc tội danh “Trốn thuế” theo khoản 3 điều 200 Bộ luật Hình sự.

Theo điều tra, ông Tam và ông Tình đã có hành vi chỉ đạo ký các hợp đồng mua bán hàng hóa với các đối tác nhưng không xuất hóa đơn, ghi sổ sách kế toán, nhằm mục đích trốn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2017 đến giữa năm 2019.

asanzo_voh
Ông Phạm Văn Tam, từng là người sáng lập tập đoàn Asanzo nổi tiếng. Ảnh: MXH

Ông Tam đã chỉ đạo ông Phạm Xuân Tình, đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc Công ty Asanzo, ký kết các hợp đồng nguyên tắc với ba công ty khác, gồm Công ty TNHH đầu tư thương mại Việt Tài, Công ty TNHH đầu tư sản xuất An Thiên và Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu Trần Thoàn. Sau khi ký kết, các hợp đồng này không được xuất hóa đơn và các giao dịch liên quan đến doanh thu bán hàng cho Công ty TNHH Điện lạnh Asanzo của Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo đã bị bỏ ngoài sổ sách kế toán.

Ngoài việc không xuất hóa đơn và bỏ ngoài sổ sách kế toán các giao dịch quan trọng, ông Tam còn bị cáo buộc sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa và nguyên liệu đầu vào trong các hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế.

Hậu quả do hành vi của ông Tam và ông Tình gây ra, đã khiến Nhà nước thất thu hơn 15 tỷ đồng tiền thuế.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo được thành lập vào năm 2016, với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Doanh nghiệp này kinh doanh chính về các mặt hàng điện máy, điện tử.

Trước đó, vào năm 2020, Asanzo cũng từng dính phốt về việc sản xuất, buôn bán hàng giả, lừa dối khách hàng. Cụ thể, công ty này đã nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc nhưng thay nhãn mác thành hàng Việt Nam để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang các nước khác.

Tuy nhiên, sau khi điều tra, Bộ Công an cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Asanzo hưởng lợi từ việc bán hàng giả và lừa dối khách hàng.

Ông Phạm Văn Tam, người từng được biết đến với biệt danh "Shark Tam", là một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh điện tử và điện lạnh tại Việt Nam. 

Hiện tại, vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.