Shark Tam là ai? Hành trình khởi nghiệp gian nan của người sáng lập nên tập đoàn Asanzo

(VOH) - Xuất hiện với vai trò nhà đầu tư cho chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ - Shark Tank Việt Nam mùa 3 (năm 2019), Shark Tam là một cá mập đã mang đến nhiều cơ hội khởi nghiệp cho các startup.

Shark Tam là người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo - doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử. Ông được nhiều người biết đến khi tham gia chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ - Shark Tank Việt Nam.

Shark Tam là ai?

Shark Tam sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm gốm sứ, để đạt được thành tựu như ngày hôm nay ông đã trải qua nhiều lần lạc lối. Trước khi trở thành một doanh nhân thành đạt, Shark Tam đã làm qua nhiều công việc như chụp ảnh, bưng phở, áp tải hàng, buôn linh kiện,… đến tuổi 32 ông mới bắt đầu đạt được những thành tựu đầu tiên. Hiện Shark Tam là chủ tịch Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam, đồng thời cũng là nhà tài trợ CLB bóng đá Hải Phòng.

  • Tên thật: Phạm Văn Tam
  • Năm sinh: 1980
  • Nơi sinh: Quảng Ninh, Việt Nam
shark-tam-la-ai-voh-2
Shark Tam - Chủ tịch tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam

Xem thêm: Shark Việt là ai? Những câu nói hay của Shark Việt trong kinh doanh

Tuổi thơ và hành trình khởi nghiệp của Shark Tam – Phạm Văn Tam

Vào năm 12 tuổi, trong khi những đứa trẻ cùng xóm bị thu hút bởi các chương trình truyền hình tivi hấp dẫn thì cậu bé Phạm Văn Tam lại bị lôi cuốn bởi những linh kiện bên trong chiếc "tivi nghĩa địa" đen trắng to đùng. Và để thỏa mãn trí tò mò, khi bố mẹ vắng nhà cậu bé đã đem chiếc tivi ra mà mổ xẻ. Cậu bé Văn Tam còn thích thú với cảnh náo nhiệt của các phiên chợ, sau khi đi học về thường chạy ra đó la cà mà ít khi về nhà ngay.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, cậu thanh niên Phạm Văn Tam không chọn con đường học lên đại học mà quyết định đi học chụp ảnh. Sau đó không hứng thú với công việc này nữa anh đi bưng bê cho một quán phở để kiếm sống.

Thời điểm này được sự giới thiệu của một người anh, Văn Tam đi áp tải hàng điện tử từ Móng Cái vào Sài Gòn kiếm được kha khá tiền. Chuyến hàng đầu tiên của anh rất thuận lợi, tuy nhiên ông chủ muốn Văn Tam trông kho và giao hàng cho tiểu thương chợ Nhật Tảo. Anh làm công việc này suốt 2 năm, quen biết nhiều tiểu thương và cũng hiểu hơn về buôn bán.

Một thời gian sau ông chủ của Văn Tam ngừng kinh doanh, các tiểu thương ở chợ Nhật Tảo góp vốn cho anh đi lấy hàng, chỉ trong 2 năm Văn Tam đã kiếm được 400 triệu. Tuy nhiên vì quá tin tưởng người khác mà Văn Tam đã bị mất trắng số tiền này. Khi đó, các tiểu thương chợ Nhật Tảo lại một lần nữa góp vốn giúp đỡ Văn Tam, anh cũng nhanh chóng lấy lại được tinh thần và phong độ.

shark-tam-la-ai-voh-1
Shark Tam từng làm qua nhiều công việc khác nhau để kiếm sống

Xem thêm: Shark Hưng là ai? Những câu nói hay của Shark Hưng về khởi nghiệp

Đến năm 2009, làn sóng tivi nước ngoài tràn vào khiến cho các tiểu thương chợ Nhật Tảo điêu đứng, Văn Tam cũng đồng cảnh ngộ. Chơi lớn, Văn Tam quyết định tự xây dựng thương hiệu điện tử gia dụng cho riêng mình. Tuy nhiên, khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng, sản phẩm không có bảo hành nên thiếu tin tưởng từ người tiêu dùng, Văn Tam làm ăn thua lỗ.

Không nản trí, ông tiếp tục khởi nghiệp lần 2 và công ty cũng nhanh chóng đóng cửa vì không đủ khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Cuối năm 2013, Văn Tam lại tiếp tục startup lần nữa khi quyết định thành lập công ty cổ phần điện tử Asanzo – thương hiệu tivi dành riêng cho người Việt. Asanzo tập trung sản xuất các loại tivi có kích thước tầm trung từ 21, 24 – 32 inch, đánh vào phân khúc khách hàng ở nông thôn. Nhờ những chiến lược khác biệt, thương hiệu tivi Asanzo nhanh chóng lấy được niềm tin từ người tiêu dùng, trong năm 2017 thương hiệu này đã bán được 710.000 chiếc tivi.

Thành công vượt bậc và nhanh chóng, tuy nhiên Asanzo cũng từng gặp nhiều khó khăn khi có một lô hàng 4.000 chiếc tivi bị thu hồi do kỹ thuật tháo lắp chưa tốt dẫn đến hư màn hình, Văn Tam lỗ chục tỷ đồng. Ngoài ra, còn có phốt Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam khiến công ty lao đao. 

shark-tam-la-ai-voh
Thành công nhanh chóng vượt bậc nhưng Asanzo cũng từng lao đao vì gặp nhiều biến cố

Xem thêm: Shark Linh là ai? Những câu nói hay của Shark Linh về khởi nghiệp và cuộc sống

Gần đây Shark Tam còn mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác như điện tử, nha khoa, thực phẩm khi thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Winsan (Winsan Group) với vốn điều lệ 300 tỉ đồng. 

Ngày 17/3/2021, ông cho ra mắt thêm Trang trại sinh thái và Thương hiệu phân bón hữu cơ Ba Con Bò, mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất phân bón.

Chính vì gặp nhiều trở ngại khi khởi nghiệp, Shark Tam chia sẻ xuất hiện trong chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ với mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm xương máu của mình giúp các startup rút ngắn thời gian thành công và giảm sát xuất thất bại. 

Nguồn ảnh: Internet