Sapiosexual là gì? Có thật một bộ não thông thái sẽ khiến người khác rung động?

(VOH) - Sapiosexual là một khái niệm còn rất xa lạ với chúng ta, thậm chí là có một số người có xu hướng tính dục sapiosexual cũng không biết mình thuộc thuộc tính này.

Trong xã hội hiện đại này khi mà vẻ ngoài được xem là tất cả thì có một xu hướng tính dục vô cùng đặc biệt đó là sapiosexual, những người thuộc xu hướng tính dục này bị rung động bởi trí tuệ và hiểu biết. 

Sapiosexual là gì?

Theo tiếng Latin, sapio bắt nguồn từ sapiens có nghĩa là trí tuệ, còn sexual là sexualis thuộc về tính dục. Như vậy, sapiosexual là một thuộc tính tính dục về trí tuệ. 

sapiosexual-la-gi-voh-2
 

Sapiosexual không giống với đồng tính hay dị tính mà được xem là một xu hướng tính dục, với những người thuộc xu hướng này sức hấp dẫn của trí tuệ mang tính chất quyết định tất cả, nó vượt lên vấn đề ngoại hình, phong thái và kể cả giới tính, nghĩa là sapiosexual có thể yêu cả nam lẫn nữ.

Khái niệm sapiosexual đã xuất hiện từ năm 1998, tuy nhiên mãi đến năm 2014 mới được biết đến nhiều hơn khi ứng dụng hẹn hò OKCupid đưa sapiosexual vào phần thông tin cá nhân của người dùng. Từ đó nhiều người nhận ra bản thân có xu hướng tính dục sapiosexual và nó dần trở thành một lựa chọn mô tả thông tin cá nhân trong các ứng dụng hẹn hò khác.

Đến tháng 10 năm 2017 đã có một ứng dụng hẹn hò thông minh mang tên Sapio ra đời dành riêng cho những người có xu hướng tính dục sapiosexual. Và để bắt đầu kết đôi, ứng dụng này sẽ bắt bạn phải trả lời 300 câu hỏi đại loại như là “Nếu như bạn là kẻ thống trị thế giới, bạn sẽ bỏ qua luật lệ nào?".

Xem thêm: Thay vì yêu một mối quan hệ toxic bạn nên dành tình yêu đó cho chính mình!

Trải nghiệm tình yêu của sapiosexual, tình yêu của trí tuệ

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng sapiosexual là những người bị hấp dẫn tình dục bởi trí thông minh và tâm hồn thay vì ngoại hình, phong thái, cách ăn mặc. Thông thường một người có ngoại hình nổi bậc sẽ thu hút người khác nhưng điều đó không làm cho một sapiosexual rung động, thay vào đó sự thông thái, tài năng, hoặc khiếu ăn nói hài hước sẽ chinh phục được con tim sapiosexual. Thậm chí là những người khôn vặt khiến người khác chán ghét thì đối với một số người thuộc sapiosexual điều này lại khiến họ bị hấp dẫn.

sapiosexual-la-gi-voh-1
 

Một ưu điểm trong tình yêu của sapiosexual chính là để có cảm xúc với một người nào đó họ cần mất nhiều thời gian khám phá tâm hồn và bị sự thông minh của đối phương chinh phục, cho nên các mối quan hệ “tình một đêm” – kiểu hẹn hò vội vàng sẽ khó mà xuất hiện. Đồng thời vì yêu bằng trí tuệ thay vì một nhan sắc héo mòn theo thời gian cho nên cũng như sự vững bền của kiến thức, tình cảm của một sapiosexual cũng bền bỉ hơn những mối quan hệ khác. 

Có một câu hỏi đặt ra là hầu hết ai cũng thích yêu một người thông minh, vậy ai cũng là một sapiosexual sao?

→ Câu trả lời là sapiosexuality tập trung vào trí thông minh ở mức độ mạnh hơn nhiều so với người bình thường. Người bình thường có thể yêu một người có hiểu biết tầm trung, ngốc nghếch hơn mình nhưng thay vào đó có ngoại hình hoặc điều kiện kinh tế tốt, còn sapiosexual sẽ đặt trí tuệ lên hàng đầu. 

Một câu hỏi nữa là, vậy điều hấp dẫn sapiosexual chỉ có trí tuệ thôi sao, những yếu tố khác đều không ảnh hưởng?

→  Câu trả lời là tình cảm của sapiosexual vẫn bị những yếu tố ngoại hình, kinh tế và những yếu tố khác tác động nhưng không nhiều như sự thông minh. 

sapiosexual-la-gi-voh
 

Xem thêm: Trên tình bạn dưới tình yêu là gì? Nên đối diện với mối quan hệ đó như thế nào?

Vì là một xu hướng tính dục đặc biệt và khó phân biệt cho nên có rất nhiều người bị hấp dẫn bởi trí tuệ vẫn không biết mình là một sapiosexual, họ cho rằng đó là một điểm thu hút bình thường của đối tượng. Trong đó, phụ nữ được xem là giới tính có xu hướng sapiosexual nhiều hơn đàn ông vì họ thường tìm kiếm một người bạn đời tài giỏi hơn bản thân mình. 

Sapiosexual có lẽ còn rất mới mẻ với chúng ta, giữa xã hội đang ngày càng đề cao tiền tài, danh vọng và ngoại hình thì một tình yêu với sapiosexual lại càng khó kiếm tìm.

Nguồn ảnh: Internet