Câu nói hay của Shark Hưng về khởi nghiệp, bài học xương máu để star-up

(VOH) - Tham gia 'Thương vụ bạc tỷ' Shark Hưng là một 'cá mập' để lại nhiều kinh nghiệm sâu sắc trong kinh doanh.

Nếu là một người yêu thích kinh doanh, quan tâm đến khởi nghiệp thì Shark Hưng đã quá thân quen với chúng ta. Được mệnh danh là “cá mập kén ăn” nhưng thấu đáo, Shark Hưng có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ khi khởi nghiệp, cùng tìm hiểu nhé!

Shark Hưng là ai?

Vốn là người nổi tiếng trong giới kinh doanh, Shark Hưng được mọi người biết đến nhiều hơn khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam. Shark Hưng là một trong những cá mập tiềm năng, ông rất quyết đoán trong việc lựa chọn thương vụ để đầu tư.

Shark Hưng hiện là chủ tịch công ty cổ phần và phát triển bất động sản thế kỷ CENINVEST, kiêm chức Phó chủ tịch hội đồng quản trị CEN Group.

  • Tên đầy đủ: Phạm Thanh Hưng
  • Năm sinh: 1/1/1972
  • Nơi sống / làm việc: Hà Nội
  • Vợ: Nguyễn Thu Trang (sinh năm 1988)

Xem thêm: Jack Ma - Nguồn động lực khởi nghiệp to lớn cho những bạn trẻ

Những câu nói hay của Shark Hưng

Thông qua Shark Tank Việt Nam và những kênh truyền thông khác, Shark Hưng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu của mình trong kinh doanh đến các bạn trẻ, tiếp thêm năng lượng cũng như động lực cho họ phấn đấu trên con đường khởi nghiệp. Chúng ta cùng điểm lại những quan điểm của Shark Hưng nhé!

Câu nói hay của Shark Hưng về định hướng tuổi trẻ

  1. Tôi khuyên các bạn nếu thấy công việc không thoải mái, không hợp với bản thân mình thì hãy rút luôn để đổi công việc khác, thậm chí nghỉ luôn ngay khi chưa tìm được công việc mới. Không nên cố gắng níu kéo vì điều đó chỉ làm mất thời gian của chúng ta.
  2. Tôi không khuyên các bạn nhảy việc bừa, mà cần phải có điều kiện đi kèm. Nếu đang chán công việc mà có ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp thì nên dũng cảm thoát ra.
  3. Làm sale mà ngại tiếp xúc thì không làm được đâu! Kỹ năng này không ai dạy được các bạn.
  4. Vì quỹ thời gian của mọi người đều giống nhau nên tôi thấy rất đáng tiếc khi nhiều bạn trẻ giết thời gian cho những trò không mang lại cái gì cả. Tôi khuyên các bạn hay sử dụng quỹ thời gian vô cùng quý giá của người trẻ hợp lý.
  5. Tôi muốn nói với các bạn trẻ rằng, việc mua và sở hữu nhà ở độ tuổi rất trẻ là một điều không thông minh, thực sự không thông minh. Các bạn nên ở nhà thuê, dùng tiền đó để đầu tư cho những việc khác của mình để gia tăng tài sản, để tích lũy kiến thức, để có những cơ hội kiếm thật nhiều tiền.
  6. Mọi người hay nói về vấn đề trung thành trong công việc. Nhưng tôi từng nhảy việc liên tục. Nếu công việc không phù hợp, tôi sẽ chuyển sang chỗ làm mới. Định hướng đó đã giúp tôi có nhiều trải nghiệm hơn.
cau-noi-hay-cua-shark-hung-voh-4
 
  1. Chúng ta phải thực sự suy nghĩ rằng chúng ta dám đánh đổi điều gì cho đam mê đó của chúng ta. Tiền bạc, sức khỏe, thời gian, hay những cuộc vui chơi. Xa lánh gia đình. Chia tay người yêu… Chúng ta có dám đánh đổi không để đam mê của chúng ta thành hiện thực? Cái gì cũng có giá của nó. Nếu chúng ta chỉ đam mê mà không dám đánh đổi thì chưa đủ đam mê đâu.
  2. Các bạn phải có một ước mơ đủ lớn để có chỗ người khác tham gia vào. Chứ ước mơ của các bạn quá bé, bản thân các bạn ngồi đã chật rồi, chúng tôi không còn chỗ.
  3. Nếu biết tích lũy, chuẩn bị ngay từ sớm, bạn sẽ thoải mái vùng vẫy trong khu vực an toàn của mình. Để khi thời cơ tới, bạn sẵn sàng bứt phá. Cơ hội dành cho tất cả mọi người, nhưng chỉ đến với những người biết chuẩn bị, nắm bắt nó.
  4. Buổi sáng, thay vì thức trễ, mình dậy sớm để đọc tin tức, nghiên cứu thêm. Buổi trưa, thay vì đi ngủ, đi ăn thì mình xem thêm, làm việc thêm. Buổi chiều, thay vì về ngay khi tan sở, mình ngồi lại khoảng 1 – 2 tiếng để nghiên cứu các lĩnh vực liên quan. Khi về nhà, thay vì dành nửa tiếng lên Facebook, bạn có thể đọc sách để lĩnh hội nhiều tri thức hơn.
  5. Hãy tận dụng giai đoạn 18 – 20 để đọc sách. Ở độ tuổi 18 – 20 đầu óc sẽ giống bộ nhớ USB nhưng chưa ghi cái gì cả, đọc đâu nhớ đấy, tốc độ liên tục, nhanh kinh khủng. Như tôi bây giờ tốc độ ghi nhớ chậm hơn vì bộ nhớ bị đầy rồi, quá nhiều mối quan tâm khác ảnh hưởng đến mình.
  6. Các bạn cứ ngã đi, cứ mất mát đi, cứ đớn đau đi, đời sẽ dạy chúng ta tinh khôn. Trẻ con cứ dọa sờ vào lửa bỏng đấy, hay sờ vào điện giật đấy, nhưng nó đâu biết thế nào là bỏng, là giật. Hãy cho nó thử một lần. Nó phải có cảm giác đau mới hiểu.
cau-noi-hay-cua-shark-hung-voh-3
 

Xem thêm: Những câu nói hay của Khổng Tử dạy người quân tử cách sống ở đời

Những câu nói của Shark Hưng về khởi nghiệp

  1. Khởi nghiệp không bao giờ là quá muộn.
  2. Để khởi nghiệp thành công, cần cù thôi chưa đủ, làm chủ phải tinh khôn.
  3. Các star-up đang thiên về lập nghiệp nhiều hơn khởi nghiệp, tính sáng tạo và đột phá chưa nhiều.
  4. Mọi thứ nên rõ ràng, rành mạch từ đầu. Mất lòng trước nhưng được lòng sau để đỡ gây ra rắc rối.
  5. Khi thành lập một doanh nghiệp hay star-up, việc quan trọng nhất phải có mục tiêu.
cau-noi-hay-cua-shark-hung-voh-2
 
  1. Khi bạn tự tin về bản thân mình, về sản phẩm của mình và nhận được ít nhiều sự ủng hộ từ khách hàng và đối tác là bạn sẵn sàng khởi nghiệp.
  2. Tôi nghĩ khi làm việc gì, chúng ta đều cần tinh khôn. Khi khởi nghiệp thì càng cần tinh khôn hơn nữa, tinh khôn trong nhiều lĩnh vực, từ việc lựa chọn thị trường, bố trí hệ thống sản xuất, kinh doanh đến làm marketing. Tất cả đều cần tinh khôn, mưu mẹo.
  3. Đam mê là một phẩm chất quan trọng khác dẫn tới sự thành công của nhiều startup, nhưng đam mê phải có cơ sở. Nếu chúng ta đam mê những thứ không thực tế, thì chẳng khác gì biến mình thành một gã ‘Don Quixote hiện đại’, suốt ngày đánh nhau với cối xay gió. Để thành công, bản thân các startup phải có năng lực, sau đó là đam mê và đam mê đó mang lại những hiệu quả/thành quả cụ thể.
  4. Nước trong quá thì không có cá, cẩn thận quá thì không có tiền. Cơ hội tốt thường không rõ ràng, rõ ràng thì không tới lượt bạn.
cau-noi-hay-cua-shark-hung-voh-1
 

Xem thêm: 45 câu nói hay nhất về kinh doanh, giúp làm thay đổi cuộc đời bạn

Những câu nói của Shark Hưng về bản thân

  1. Đối với tôi, công việc là cuộc sống và cuộc sống cũng là công việc.
  2. Tôi không sở hữu cá nhân chiếc ô tô nào cả. Mua dăm bảy chiếc để ở nhà trưng bày lãng phí kinh khủng.
  3. Tôi lái Ford Everest từ cái thời còn dùng hộp số 6 cấp, giờ đã thành 10 cấp rồi và chạy rất mượt mà, êm ái.
  4. Tôi thú nhận mình không giỏi lắm về điều hành, không chi tiết, sâu sát trong triển khai công việc.
  5. Tôi khởi nghiệp muộn, lấy vợ cũng muộn. Nhưng tôi làm những việc đó khi hoàn toàn chín chắn và sẵn sàng.  
cau-noi-hay-cua-shark-hung-voh
 

Shark Hưng là một người có trình độ học vấn cao, ông cũng từng đảm đương qua nhiều chức vụ khác nhau trong công việc. Chính từ những trải nghiệm và bài học xương máu trong kinh doanh mà những câu nói của ông hiển nhiên trở nên thực tế và cần được giới trẻ học tập, áp dụng vào con đường khởi nghiệp.

Nguồn ảnh: Internet