Tin tức pháp luật: Khởi tố nguyên chánh thanh tra Sở Tài chính TPHCM

(VOH) - Viện KSND thành phố Hồ Chí Minh đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Lê Thị Thanh Tuyền - nguyên chánh thanh tra Sở Tài chính TPHCM.

Đây là bị can trong vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", bị khởi tố theo quy định tại điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015, xảy ra tại Công ty TNHH MTV xây dựng TM XNK Đông Phương, 7 trường học và đơn vị liên quan tại huyện Củ Chi (TPHCM).

Cùng tội danh này, hai người khác cũng bị bắt tạm giam Phan Văn Duyệt (Phó Giám đốc Công ty Đông Phương) và Phan Văn Bình Tâm (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Phú Tài - em trai Duyệt). Ngoài ra, bị can Nguyễn Thị Loan (nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh) cũng bị khởi tố cùng tội danh trên nhưng được cho tại ngoại.

Khởi tố nguyên chánh thanh tra Sở Tài chính TPHCM 1
Bà Lê Thị Thanh Tuyền (người cầm micro) tại một cuộc họp ở Sở Tài chính. Ảnh minh họa: http://tcvg.hochiminhcity.gov.vn

Bà Lê Thị Thanh Tuyền từng giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Củ Chi; Từ 1/5/2016 giữ chức vụ Chánh thanh tra Sở Tài chính, thời gian bổ nhiệm là 5 năm. Cơ quan điều tra xác định khi giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Củ Chi, bà Lê Thị Thanh Tuyền đã có sai phạm.

Năm 2016, bà Lê Thị Thanh Tuyền cùng Nguyễn Thị Loan đã trực tiếp đi khảo sát các trường học để duyệt các hạng mục cần sửa chữa. Bà Tuyền đã duyệt danh mục trong đó hầu hết các hạng mục đều được chia nhỏ để có dự toán giá trị dưới 500 triệu đồng để không phải đấu thầu.

Căn cứ danh mục và kế hoạch do Phòng Giáo dục - Đào tạo lập, trình duyệt, Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định, trình duyệt, hiệu trưởng các trường giao cho ông Phan Văn Duyệt sửa chữa. Các trường đã không xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu; không tổ chức đấu thầu, không thẩm định hồ sơ thiết kế dự toán nên không phát hiện các vi phạm trong thiết kế dự toán. Hiệu trưởng các trường trên chỉ căn cứ dự toán kinh phí của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện để ký quyết định chỉ định thầu, hợp đồng và ký nghiệm thu hồ sơ thiết kế, dự toán cho Công ty Tâm Phú Tài. Công ty Tâm Phú Tài cũng không thực hiện khảo sát, không thực hiện thiết kế trên thực tế mà chỉ ký hồ sơ để hợp thức hóa kết quả thiết kế, dự toán mà ông Duyệt đã tự lập trước đó để gửi Phòng Giáo dục - Đào tạo.

Các bị can bị khởi tố vì đã sai phạm, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 17 tỷ đồng. Các quyết định và lệnh bắt của Công an thành phố Hồ Chí Min đã được Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê chuẩn.