Khởi tố nguyên Hạt phó Hạt Kiểm lâm nhận hối lộ

(VOH) – Dù biết đó là cây gỗ lim có nguồn gốc tự nhiên thuộc tài sản công do Nhà nước bảo vệ nguyên Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn vẫn cho khai thác.

Ngày 1/1, Công an huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố, tạm giam đối với bị can Trần Ngọc Tuấn, nguyên Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn về tội “nhận hối lộ”; Trần Văn Toản về tội “đưa hối lộ” và Giang Văn Hùng, lái xe Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn về tội “môi giới hối lộ”.

Theo thông tin ban đầu, tháng 7/2022 Trần Văn Toản (SN 1979 trú tại phố Cháy, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn) có thỏa thuận và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đối với đất rừng sản xuất của 2 hộ dân tại phố Cháy.

Trong diện tích được chuyển nhượng là đất rừng sản xuất có cây keo (do các hộ dân trồng) và xen lẫn với cây gỗ lim có nguồn gốc tự nhiên.

Trần Văn Toản đã đến Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn để xin khai thác các cây gỗ lim trong khu đất rừng nói trên.

Khởi tố nguyên Hạt phó Hạt Kiểm lâm nhận hối lộ 1
Ảnh minh họa

Sau đó, Trần Ngọc Tuấn (SN 1985) là Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn đã giao cho 4 nhân viên của Hạt: Trần Đình Minh, Kiểm lâm viên phụ trách địa bàn; Giang Văn Hùng, Bùi Tuấn Long, cán bộ thanh tra-pháp chế và Bùi Mạnh Hùng, Kiểm lâm viên cùng làm việc để xem xét về đề nghị của Trần Văn Toản.

Quá trình làm việc, anh Trần Đình Minh đã phản đối với lý do các cây gỗ lim trong khu vực có nguồn gốc tự nhiên, thuộc tải sản của Nhà nước.

Toản đã gặp riêng Giang Văn Hùng để nhờ Hùng đưa tiền xin lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn làm lơ cho Toản khai thác các cây gỗ lim. Sau đó, Hùng đã báo cáo với Trần Ngọc Tuấn và được Tuấn đồng ý cho khai thác gỗ lim.

Tuấn sau đó yêu cầu Toản chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản của vợ Tuấn. Chuyển tiền xong, ngày 17, 18/9/2022, Toản đã cho người tiến hành đốn, chặt 22 cây gỗ lim.

Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam kết luận 22 cây gỗ bị Trần Văn Toản đốn hạ, khai thác là loài lim xanh có tên khoa học là Erythrophleum fordii oliv, có tổng khối lượng là 28,757m3.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.