Khởi tố, tạm giam 2 đối tượng ẩn danh bôi nhọ lãnh đạo lên mạng xã hội

(VOH) - Chiều 10/2, Công an tỉnh Quảng Trị đã thông tin về vụ việc bắt giữ hai đối tượng có hành vi viết và đăng tải các tài liệu có nội dung xấu lên mạng xã hội.

Hai đối tượng là Lê Anh Dũng và Phan Bùi Bảo Thy (sinh năm 1971, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng), nhà báo, trưởng văn phòng đại diện báo Giáo dục và Thời đại tại Đà Nẵng, vừa  có quyết định khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được quy định tại Điều 331, Bộ Luật Hình sự.

Nhà báo Phan Bùi Bảo Thy - Ảnh: Facebook cá nhân
Đối tượng Phan Bùi Bảo Thy - Ảnh: TTO (từ Facebook cá nhân)

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một số tài khoản ẩn danh liên tục đăng những bài viết và thông tin thất thiệt thiếu căn cứ và cố tình bôi nhọ một số cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. Sau một thời gian triển khai kế hoạch điều tra, ngày 4/2, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khám xét đối với Lê Anh Dũng (sinh năm 1965, trú tại phường An Phú, quận 2, TPHCM) khi đối tượng này đang trên đường từ Quảng Trị vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua đó, cơ quan chức năng phát hiện trong điện thoại di động của Dũng có nhiều tài liệu thể hiện đối tượng này trực tiếp quản trị điều hành và đăng tải các bài viết, hình ảnh lên mạng xã hội.

Từ lời khai của Lê Anh Dũng và các dữ liệu điện tử thu được, ngày 5/2/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Nhà báo Phan Bùi Bảo Thy. Lệnh khởi tố và bắt tạm giam được ký sau 5 ngày Phan Bùi Bảo Thy bị mời làm việc rồi tạm giữ tại Công an tỉnh Quảng Trị.

Qua đấu tranh, khai thác kết hợp kiểm tra, trích xuất dữ liệu trên điện thoại, máy tính cá nhân, Phan Bùi Bảo Thy khai nhận đã cùng Lê Anh Dũng soạn thảo nhiều bài viết có nội dung nói xấu, bôi nhọ cá nhân các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và đăng tải lên mạng xã hội tổng cộng hơn 10.000 trang tài liệu.

Căn cứ quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự và được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị, ngày 10/2/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án, khởi tố và tạm giam hai đối tượng Lê Anh Dũng và Phan Bùi Bảo Thy để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.