Vì đó là đồng bào mình!

(VOH) - Năm 2020 gần 34 tỷ đồng được đóng góp qua chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt - VOH đem đến cơ hội phát triển, đổi thay cho nhiều vùng quê, gia đình, con người ...

Năm 2020 đặt ra cho nhiều thử thách, nhiều tình huống cần sự tỉnh táo để vượt qua. Hạn mặn vượt mốc “lịch sử” khắp các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long; dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, đời sống và việc làm; rồi sau đó suốt hơn 2 tháng liền, miền Trung chìm trong bão lũ... Thế nhưng, trong một năm khó khăn ấy, gần 34 tỷ đồng đã được đóng góp thông qua chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt – Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM giúp đổi thay rất nhiều cuộc đời, đem đến cơ hội phát triển cho nhiều vùng quê, gia đình, tái thiết cuộc sống sau bão lũ... Con số biết nói ấy đạt được là nhờ lý do nào?

Vì đó là đồng bào mình! 1
Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt tặng quà Tết cho bà con các tỉnh miền Trung.

“Nay có chút đỉnh gắng xuống đây nhờ mấy cô đi ủng hộ dùm mấy người cực khổ, người ta khổ, mình vất vả nhưng không đến nổi, người ta không có nhà, không có chỗ ở, mình có gì cho nấy, đừng có tiếc, đừng bỏ người ta, mong sao có tiền xuống đây. Ủng hộ được cho chương trình mình thấy nhẹ chút” là chia sẻ của ông Huỳnh Văn Măng ở Bình Dương.

Bản thân ông Măng là người khiếm thị, ngược xuôi mưu sinh bằng nghề bán vé số nhiều vất vả thế nhưng, nhiều năm qua, ông sống tằn tiện dành ra từng ngàn một để rồi tích góp được 12 triệu đồng mang đến Đài ủng hộ với mong muốn giúp những cảnh đời còn khó khăn hơn mình.

Khi trò chuyện với chúng tôi, người đàn ông 73 tuổi ấy nói rằng bản thân mình dù khổ đau mấy cũng không khóc, nhưng nghe chương trình kể chuyện về những cuộc đời khốn khó thì nước mắt cứ tự nhiên chảy thôi.

Thương người như thể thương thân, dòng nước mắt yêu thương ấy không chỉ dừng lại ở ông Măng mà còn có trong nhiều người khác nữa, những thính giả đã tìm đến Đài mang theo số tiền vất vả kiếm được với hy vọng giúp ai đó qua cơn ngặt nghèo.

Năm 2020 vừa qua là một năm có quá nhiều biến động, mỗi người đều có những khó khăn nhất định. Thế nhưng, chỉ cần có tấm lòng thì chúng ta đều có cách để san sẻ với người khác.

Số tiền 34 tỷ đồng đã được thính giả gần xa đóng góp theo cách như thế, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều; đông tay thì sẽ vỗ nên kêu...

Để rồi từ số tiền ấy, từ trong hạn mặn, hàng chục ngàn người dân miền Tây đang khát cháy đã thỏa lòng khi nước ngọt về với xóm làng... Dòng nước mát trong lành xoa dịu những ước ao tưởng chừng đơn giản nhưng lại kéo dài không biết bao nhiêu năm qua.

Nếu không có sức mạnh của tình người, không có sự đóng góp của thính giả thì làm sao 40 hệ thống lọc nước được lắp đặt tại 11 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, để nước ngọt không còn mặn như nước mắt, cuộc sống của bà con nghèo từng bước được đổi thay.

Sự đổi thay ấy còn đến với nhiều làng quê khác, nơi Sát cánh cùng gia đình Việt đến và kể những câu chuyện qua làn sóng phát thanh. Nơi ấy, có những cây cầu nối nhịp bờ vui, để người đi người lại về, để nhành hoa dại không còn chơ vơ bên tấm ván mục – nơi có người đã mãi mãi nằm lại dưới dòng sông ấy. Từ miền Tây đến miền Trung, những cây cầu bê tông vững chắc đã nối liền bao con đường:

Cuối năm 2020, khi cây cầu Cửa Tả ở xã An Dân huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên với kinh phí xây dựng hơn 2 tỷ đồng, trong đó sát cánh cùng gia đình Việt hỗ trợ 1 tỷ đồng được đưa vào sử dụng thì cũng là lúc “Thiên tai rồi lại thiên tai dồn dập về miền Trung”. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, miền Trung tang thương, ruộng vườn xơ xác. Cùng cả nước dang tay đón miền Trung đau thương, cơn lũ đi qua, tình người sẽ ở lại, những bước chân của ekip Sát cánh cùng gia đình Việt lại lên đường mang theo 7 tỷ đồng hỗ trợ, từ Quảng Bình, Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Quảng Nam... Cuộc sống được tái thiết.

tặng quà cho học sinh
 

Người Việt mình là thế, dù có khó khăn đến đâu thì trong trái tim vẫn luôn đau đáu vì người khác. Dịch Covid-19 hoành hành, nguồn thu nhập giảm sút, ngày mai có thể sẽ khó khăn hơn nhưng vẫn hướng về tuyến đầu chống dịch.

Như vị thính giả ở quận 5 đã bán hết số trang sức mà mình có để lấy tiền hỗ trợ các y bác sĩ làm công tác phòng chống dịch bệnh. Có những anh chị em công nhân dù số ngày làm đã giảm nhưng vẫn dành ngày công để tiếp sức nơi đường mòn lối mở, nơi các chiến sĩ biên phòng ngày đêm canh gác... Dòng chảy yêu thương ấy có lẽ là vô hạn bởi nước mắt lại rơi khi nghe nơi này có những đứa trẻ co lạnh trong đêm mưa vì nhà không nóc, nơi kia có bà lão tuổi 80 lang thang ngủ ké chuồng heo nhà người ta... Những mái nhà nát trở thành những tổ ấm, tất cả như một giấc mơ.

Trong khó khăn thì tình người vẫn tỏa sáng, tỏa sáng để dang tay ôm lấy những cuộc đời khốn cùng, để những trái tim lỗi nhịp được hồi sinh, để những người cha người mẹ được trở về với con thơ, về với mẹ già như là anh Thanh Bình ở Sóc Trăng, anh Nguyễn Văn Trường ở Trà Vinh, anh Công ở Bình Định, chị Bích Vân ở Đồng Tháp... sự sống của họ đã được hồi sinh. “Tắc nghẽn 2 mạch vành nói là anh không có sống được bao lâu. Điều trị về rồi thì sức khỏe anh tốt lắm. Ở nhà không ai tin là anh được điều trị như vậy. Được sinh ra lần thứ 2 trong cuộc đời là mình sẽ không bao giờ quên ơn chương trình này.”

“Bản thân em không mần được, gia đình thì nghèo, không thể nào kiếm được 1 trăm rưỡi triệu để mà mổ. Em rất xúc động những người nghèo hơn em mà tới đóng góp cho em. Em thấy xúc động lắm, tình thương giữa con người với con người, biết thương nhau. Em rất mang ơn tới hết đời này luôn...” là những tâm tình của các anh chị với chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của VOH.

Thế đó, không ai bỏ cuộc... Hàng ngàn bệnh nhân nghèo, hàng ngàn cuộc đời đổi thay khi sau bao năm mò mẫm trong bóng tối đã có ngày được nhìn thấy ánh sáng sau ca mổ mắt miễn phí. 700 ngàn đồng đóng góp để một người được nhìn lại ánh sáng cuộc đời, để một gia đình bớt đi chênh vênh, để con đường mưu sinh thôi gập ghềnh...

Cứ thế trên từng chặng hành trình của Sát cánh cùng gia đình Việt, những câu chuyện tình người đã được viết nên như thế bởi thẳm sâu trong trái tim của mỗi người luôn có một góc dành riêng cho đồng bào mình.

Năm 2021 đánh dấu chặng hành trình 10 năm Sát cánh cùng gia đình Việt... 10 năm Sát cánh cùng gia đình Việt, miệt mài những chuyến đi của người kể chuyện, 10 năm Sát cánh cùng gia đình Việt – Hơn 150 tỷ đồng đã được đóng góp để viết nên những câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Hơn 130 cây cầu được xây, hơn 1.000 mái nhà nát thành tổ ấm; 16 ngôi trường vang tiếng học trò nơi miền biên giới; hơn 30.000 người được mổ mắt tìm lại ánh sáng... 150 tỷ đồng – một con số chứa yêu thương của hàng trăm ngàn người Việt dẫu xa dẫu gần, dù ở trong nước hay nước ngoài; dẫu có chạy gạo ăn từng bữa thì vẫn chia nửa chén cơm cho người khó hơn mình.

10 năm và sau này nữa, Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM sẽ tiếp tục sứ mệnh của người kể chuyện qua làn sóng phát thanh, kể câu chuyện của những người miệt mài vì bà con mình, kể câu chuyện người Việt gần xa luôn đau đáu vì đồng bào mình. Trong khó khăn, hai chữ đồng bào lại càng thiêng liêng, sâu nặng hơn bao giờ hết. Đó cũng là sức mạnh để Việt Nam viết nên câu chuyện đặc biệt của riêng mình.