Khởi tố vụ án phóng viên tống tiền doanh nghiệp tại Đắk Nông

(VOH) - Chiều 4/11, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án trưởng đại diện và phóng viên tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật về hành vi tống tiền doanh nghiệp.

Nguyễn Thanh Hải (40 tuổi), trưởng đại diện tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và Trần Bá Nhật (30 tuổi), phóng viên văn phòng báo này đã bị khởi tố về hành vi tống tiền theo Điều 135 Bộ Luật Hình Sự.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, tháng 10/2020, Trần Bá Nhật được tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật cấp giấy giới thiệu đến tỉnh Đắk Nông để thực hiện nghiệp vụ báo chí. Qua tác nghiệp, Nhật đã phát hiện những sai phạm về đất đai, sai phạm về thuế của một công ty xăng dầu tại huyện Tuy Đức, Đắk Nông.

Nguyễn Thanh HảiNguyễn Thanh Hải (40 tuổi), trưởng đại diện tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật. Ảnh: TTO.

Sau đó, Nhật và Hải đã viết bài phản ánh sai phạm liên quan đến doanh nghiệp xăng dầu nói trên và đăng trên tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật số ngày 12/10. Sau khi bài đăng, Hải và Nhật đã liên hệ, gửi thông tin về bài viết cho chủ doanh nghiệp đe dọa, nếu không đưa số tiền 150 triệu đồng sẽ tiếp tục viết bài phản ánh sai phạm về thuế của công ty này.

Tối 26/10, Hải và Nhật nhận 150 triệu đồng của doanh nghiệp nói trên rồi lên ôtô cùng một số người khác rời đi. Sau đó bị bắt cùng tang vật là số tiền vừa nhận trên xe.

Trần Bá Nhật tại cơ quan điều tra. Ảnh TTO.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương hoạt động tích cực, chủ động tuyên truyền, góp phần quan trọng trong công tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng....Tuy nhiên, vẫn có một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa là phóng viên báo chí hoạt động tác nghiệp đi ngược lại với tôn chỉ, mục đích của người làm báo, thậm chí có hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh tiền của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của người làm báo chân chính và các cơ quan báo chí chính thống.