Chờ...

Khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu” gây hậu quả nghiêm trọng tại Tiền Giang

VOH - Ngày 21/10, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang đã phê chuẩn quyết định khởi tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với bị can Nguyễn Hoài Phong (sinh năm 1984).

Phong bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.”

Theo điều tra, Công ty TNHH Xây dựng TMDV Hữu Lợi, do ông Nguyễn Văn Lắm (ngụ TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) làm giám đốc, đã bổ nhiệm Nguyễn Hoài Phong (con trai) và Nguyễn Hữu Thiện (con rể) làm phó giám đốc với nhiệm vụ xử lý công việc của công ty.

Tuy nhiên, công ty này không đáp ứng đủ tiêu chí về số lượng, trình độ nhân sự chủ chốt theo quy định để tham gia đấu thầu các dự án xây dựng.

bằng giả
Ảnh minh họa: Internet

Để đối phó, Nguyễn Hoài Phong và Nguyễn Hữu Thiện đã bàn bạc, sử dụng 10 bằng đại học giả mang tên 9 cá nhân để đưa vào hồ sơ đấu thầu, bao gồm cả bằng của chính mình và một số người thân.

Các bằng giả này được sử dụng để chứng minh công ty đáp ứng điều kiện về nhân sự chủ chốt khi tham gia đấu thầu các công trình xây dựng tại Tiền Giang.

Trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2020, Công ty Hữu Lợi đã sử dụng các bằng giả để trúng thầu 19 công trình xây dựng tại Tiền Giang.

Để đạt được mục đích này, công ty đã nộp hồ sơ xin cấp Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng và Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng từ Sở Xây dựng tỉnh Tiền Giang và Sở Xây dựng TPHCM, sử dụng các văn bằng giả để lừa dối cơ quan chức năng.

Qua điều tra, các trường đại học liên quan như Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Mở TPHCM, Đại học GTVT TPHCM, Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội và Đại học Kiến trúc TPHCM đều xác nhận không cấp bằng tốt nghiệp cho các cá nhân có tên trong danh sách.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Tiền Giang đã thu thập các tài liệu chứng cứ liên quan và tiếp tục điều tra, xử lý vụ án theo quy định của pháp luật.