Chờ...

Quảng Nam: Điều tra dấu hiệu thao túng trong đấu giá quyền khai thác mỏ cát

QUẢNG NAM - Chiều 19/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo kiểm tra và xử lý những dấu hiệu bất thường trong cuộc đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát tại điểm mỏ ĐB2B, xã Điện Thọ.

Cuộc đấu giá này do Công ty Cổ phần Đấu giá hợp danh Hòa Thuận tổ chức vào ngày 18/10 và đã kết thúc vào lúc 4h10 sáng ngày 19/10 với kết quả gây nhiều tranh cãi.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, cuộc đấu giá diễn ra với mức giá thắng thầu cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Mỏ cát ĐB2B có diện tích 6,04ha và trữ lượng dự kiến 59.000m³ cát, với giá khởi điểm ở mức 5%R (theo Nghị định số 67/2019/NĐ-CP). Tuy nhiên, sau 200 vòng đấu, Công ty Cổ phần MT Quảng Đà, đơn vị trúng đấu giá, đã đưa ra mức giá thắng là 1.534,6%R, tương đương hơn 370,5 tỷ đồng, cao gần 369,4 tỷ so với giá khởi điểm.

image1-1
Hình minh họa - Nguồn: Báo Tin tức

Giá thắng thầu quá cao so với thực tế này dấy lên nghi vấn có dấu hiệu thao túng, nhằm trục lợi và đẩy giá vật liệu xây dựng lên cao, gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh kinh tế, thị trường và đời sống xã hội.

Trước những dấu hiệu bất thường này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện quy trình đấu giá. Đặc biệt, ông nhấn mạnh việc kiểm tra năng lực tài chính của các đơn vị tham gia đấu giá, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong quá trình đấu thầu khai thác khoáng sản. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường phải báo cáo chi tiết vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan cấp trên để có biện pháp chấn chỉnh quy trình đấu giá trong tương lai.

Ông Lê Văn Dũng cũng giao Công an tỉnh Quảng Nam điều tra, làm rõ động cơ của việc đưa ra giá thầu cao bất thường, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức lợi dụng cơ hội để trục lợi. Trong thời gian chờ kết quả điều tra, UBND thị xã Điện Bàn đã tạm dừng việc công nhận kết quả trúng đấu giá của Công ty Cổ phần MT Quảng Đà.