Chờ...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng vì cài đặt phần mềm giả mạo theo hướng dẫn của kẻ mạo danh công an

VOH - Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, đang điều tra một vụ lừa đảo nghiêm trọng với thủ đoạn mạo danh cán bộ công an, dẫn đến việc một người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng qua tài khoản ngân hàng.

Chị T. (sinh năm 1981, cư trú tại quận Tây Hồ) đã trình báo với cơ quan chức năng về việc bị một đối tượng giả danh cán bộ công an lừa đảo qua điện thoại. Theo lời kể của chị, vào đầu tháng 10/2024, chị nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là công an, thông báo rằng căn cước công dân của chị đang gặp lỗi và yêu cầu chị cần nhanh chóng cập nhật dữ liệu trên hệ thống.

giamao
Phần mềm Dịch vụ công giả mạo - Ảnh: CAND

Kẻ lừa đảo đã yêu cầu chị T. cài đặt một phần mềm được quảng cáo là "dịch vụ công" để xử lý tình huống khẩn cấp. Tin tưởng vào lời hướng dẫn, chị T. đã tải và cài đặt phần mềm theo hướng dẫn của đối tượng.

Sau khi cài đặt phần mềm, toàn bộ tin nhắn và cuộc gọi trên điện thoại của chị T. đã bị chuyển hướng bí mật đến máy chủ do kẻ lừa đảo kiểm soát. Điều này khiến chị không nhận được bất kỳ cảnh báo nào từ ngân hàng hay hệ thống thanh toán. Đáng lo ngại hơn, phần mềm này còn cho phép kẻ gian kiểm soát toàn bộ điện thoại của nạn nhân từ xa, bao gồm cả việc truy cập vào các tài khoản ngân hàng và ứng dụng thanh toán.

Khi phát hiện gần 3 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng của mình đã bị rút sạch, chị T. lập tức đến cơ quan công an trình báo.

Công an TP Hà Nội cảnh báo rằng hình thức lừa đảo giả danh cán bộ công an để yêu cầu cài đặt phần mềm giả mạo đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng vẫn có nạn nhân bị sập bẫy. Các đối tượng thường gọi điện và tuyên bố căn cước công dân của nạn nhân gặp vấn đề hoặc cần cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh. Sau đó, chúng yêu cầu nạn nhân tải xuống một ứng dụng giả mạo dịch vụ công để "khắc phục sự cố."

Sau khi cài đặt phần mềm này, kẻ gian có thể kiểm soát điện thoại từ xa, điều khiển mọi hoạt động trên thiết bị, đặc biệt là truy cập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân để thực hiện các giao dịch chuyển tiền trái phép mà nạn nhân không hề hay biết.

Cơ quan công an nhấn mạnh, các dịch vụ liên quan đến căn cước công dân hoặc hệ thống quản lý dữ liệu dân cư đều không yêu cầu người dân phải cài đặt bất kỳ phần mềm nào ngoài những ứng dụng chính thức được phát hành bởi nhà nước. Người dân tuyệt đối không nên tin tưởng vào các cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, hay cài đặt phần mềm lạ từ các nguồn không xác định.

Trong thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin và liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng để xác minh nếu nhận được các cuộc gọi nghi vấn. Những ai rơi vào trường hợp tương tự nên nhanh chóng liên hệ với ngân hàng và cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.