Không để Chánh án lộ clip nóng ngồi ghế chủ tọa xử vụ án hiếp dâm

(VOH) – Theo tin từ TAND tỉnh Quảng Bình, Chánh án huyện Minh Hóa Đinh Lâm Xướng sẽ không chủ toạ phiên xử vụ án hiếp dâm đã lên lịch  trước đó.

Theo lịch xét xử được công khai tại tòa án huyện Minh Hóa thì chiều ngày 13/12, TAND huyện Minh Hóa sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử một bị cáo liên quan đến một vụ án hiếp dâm trên địa bàn. Người chủ tọa phiên tòa là ông Đinh Lâm Xướng - Chánh án TAND huyện.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình, cho biết việc phân người xét xử các vụ án ở cấp huyện thường là do TAND cấp huyện tự phân công. "Về lý thì hiện ông Xướng mới bị cách chức về mặt Đảng chứ chưa có quyết định cách chức về mặt chính quyền nên ông vẫn được làm nhiệm vụ xử án. Tuy nhiên, với vụ án hiếp dâm nếu ông Xướng xử án thì thiếu tế nhị" - ông Xuân cho biết.

trụ sở tòa án

Trụ sở Toà án Nhân dân huyện Minh Hóa

Sau khi có phản ánh của dư luận thì TAND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo đổi vị trí chủ tọa phiên tòa. Ghế chủ tọa phiên tòa này được giao cho thẩm phán Trương Quốc Hoàn.

Cũng trong chiều 13/12, Huyện ủy Minh Hóa đã công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thi hành kỷ luật ông Xướng.  Ông Xướng bị cách chức Huyện ủy viên, Bí thư chi bộ TAND huyện Minh Hóa vì "vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan TAND huyện Minh Hóa. Tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân…".

Trụ sở Toà án Nhân dân huyện Minh Hóa

Lịch xét xử tòa án huyện Minh Hóa

Cách đây 3 tháng, ông Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư Huyện uỷ Minh Hoá, bất ngờ nhận được 1 USB chứa clip có hình ảnh ông Xướng đang quan hệ bất chính với nữ kế toán của cơ quan là bà Đ.T.K.C ngay tại trụ sở trong giờ hành chính.

Huyện uỷ Minh Hoá sau đó xác định clip không cắt ghép chỉnh sửa. Bước đầu, ông Xướng và bà C. thừa nhận hành vi của mình. Ông Xướng nói rằng là do say rượu, không làm chủ được bản thân.

Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, đơn vị này đang hoàn tất các quy trình để gửi Chánh án TAND Tối cao ra quyết định kỷ luật Chánh án TAND huyện đối với ông Xướng. Bà Đ.T.K.C cũng đã bị kỷ luật Cảnh cáo về mặt Đảng.

Tuyên án tử hình đối tượng giết cả nhà em trai ở Đan Phượng - (VOH) – HĐXX tuyên Nguyễn Văn Đông - hung thủ giết cả nhà em trai ở Đan Phượng mức án tử hình về tội giết người.