Kiểm tra các điểm karaoke ở Hà Nội, TPHCM: Nhiều vi phạm ngiêm trọng về an toàn PCCC

(VOH) - Hà Nội có đến 58% cơ sở không đạt yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy, TPHCM kiểm tra 256 quán karaoke, phát hiện 125 hành vi vi phạm hành chính, xử phạt 91 cơ sở.

Công an thành phố Hà Nội đang triển khai thực hiện tổng kiểm tra rà soát phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố, trong đó có nội dung trọng tâm là thực hiện các đợt cao điểm kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy loại hình dịch vụ kinh doanh karaoke. 

58% trên tổng số 1400 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke được kiểm tra vi phạm an toàn PCCC.
58% trên tổng số 1400 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại Hà Nội vi phạm an toàn PCCC.

Đến hết ngày 13/9, qua kết quả kiểm tra cho thấy, trong tổng số hơn 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke được kiểm tra thì có đến 58% cơ sở không đạt yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy. Các cơ sở vi phạm này nằm rải rác ở các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội.

Đợt cao điểm kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ kết thúc vào ngày 20/9, Công an thành phố Hà Nội đang đặt ra mục tiêu kiểm tra 100% các quán karaoke trên địa bàn; tổ chức giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động. Sau đó, sẽ công khai các cơ sở kinh doanh karaoke không đủ điều kiện hoạt động để người dân giám sát.

Kỹ năng thoát hiểm VOH: Thoát nạn khi cháy tại chung cư

Tại TPHCM đã có kết quả sơ bộ của đợt tổng kiểm tra trên địa bàn các quận, huyện và TP Thủ Đức kéo dài từ ngày 15/8 dự kiến đến hết ngày 15/9.

Tại quận 10 ghi nhận có hai quán karaoke có nhiều vi phạm như cơi nới, chiếm dụng sân thượng, lắp đặt tấm alu, đặt bảng quảng cáo bít bùng phần mặt tiền từ lầu 1 đến sân thượng...

Tại quận Gò Vấp kiểm tra một quán karaoke trên đường Trần Quốc Tuấn (phường 1) phát hiện quán có thiết kế kiểu nhà hộp, không có ban công. Quán cũng không có cầu thang thoát hiểm, diện tích thang bộ không đạt yêu cầu tối thiểu, hệ thống báo cháy không hoạt động ở những tầng 4 và 5. Còn một quán karaoke trên đường Dương Quảng Hàm, phường 5 cũng thay đổi mục đích sử dụng từ nhà ở thành phòng hát karaoke, tháo dỡ một số cửa chống cháy không đúng theo bản vẽ được duyệt trước đó.

Lực lượng chức năng kiểm tra hộp trung tâm báo cháy
Lực lượng chức năng kiểm tra hộp trung tâm báo cháy - Ảnh: TTO

Theo Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TPHCM, trên địa bàn TPHCM hiện có 414 quán karaoke, 15 quán bar, 2 vũ trường, 3 beer Club. Đến nay, các cơ quan chức năng đã kiểm tra 256 quán karaoke, phát hiện 125 hành vi vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt 91 cơ sở karaoke. Hầu hết các vi phạm liên quan lắp đặt bảng quảng cáo, lối thoát hiểm, thiết bị PCCC chưa đảm bảo an toàn...Có 2 quán chưa được duyệt nghiệm thu PCCC nhưng đã hoạt động.

3 lý do khiến cho các quán karaoke, vũ trường… dễ xảy ra cháy

Theo đại diện Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TPHCM, cho biết: hệ thống âm thanh, ánh sáng, đèn chiếu... trong các phòng karaoke hiện nay được bố trí không theo quy định tiêu chuẩn nào nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, các quán karaoke đa phần đều cải tạo, sửa chữa và trang trí nội thất sang trọng, nhưng với vật liệu dễ cháy. Nguy cơ chập điện luôn rình rập do các quán dùng thiết bị điện có công suất điện lớn cho hệ thống âm thanh, ánh sáng... Nhiều quán karaoke lắp đặt bảng quảng cáo che kín mặt tiền, ban công của quán, lối thoát hiểm bị hạn chế, gây cản trở quá trình chữa cháy, cứu nạn...