Tòa án nhân dân TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm hacker Nhâm Hoàng Khang

(VOH) – Hacker Nhâm Hoàng Khang bị xét xử với cáo buộc cưỡng đoạt chủ sàn tiền ảo T-Rex chiếm đoạt 400 triệu đồng.

Theo kế hoạch, sáng 14/9, TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nhâm Hoàng Khang (thường được gọi là 'Cậu IT') (SN 1987, ngụ quận Tân Bình, TPHCM), về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 3, Điều 170 Bộ luật hình sự. Phiên tòa dự kiến xét xử trong buổi sáng, HĐXX do thẩm phán Vũ Hoài Nam làm chủ tọa.

3 luật sư thuộc Đoàn Luật sư TPHCM tham gia bào chữa cho bị cáo Nhâm Hoàng Khang.

Nhâm Hoàng Khang tại Cơ quan điều tra.
Nhâm Hoàng Khang tại Cơ quan điều tra.

Ra tòa sơ thẩm, Nhâm Hoàng Khang bị xét xử với cáo buộc cưỡng đoạt 400 triệu đồng từ chủ sàn tiền ảo T-Rex chiếm đoạt 400 triệu đồng.

 

Theo cáo trạng, do có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về công nghệ thông tin nên Nhâm Hoàng Khang đã phát hiện được các lỗi bảo mật trên website sàn T-Rex của ông Vũ Ngọc Châu, lấy thông tin 29.000 khách hàng của sàn T-Rex. Từ đó, Khang nhắn tin cho nhân viên của ông Châu với nội dung đe dọa sẽ tấn công làm cho sàn T-Rex bị sập, gửi email cho khách hàng biết sàn T-Rex bị tấn công, uy hiếp tinh thần ông Châu, yêu cầu ông Châu phải đưa Khang 400 triệu đồng.

Đầu tháng 10/2021, C02 đã khởi tố, bắt tạm giam Nhâm Hoàng Khang để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Sau đó, Bộ Công an đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản"

Theo đó, "người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù 1 - 5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng… thì bị phạt tù 3 - 10 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như: Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng; Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

Ngoài ra, phạm tội trong các trường hợp: Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm.