Chờ...

Kon Tum: Liên tiếp xảy ra các vụ trộm sâm Ngọc Linh

VOH - Huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đang đối mặt với tình trạng trộm cắp sâm Ngọc Linh, gây thiệt hại lớn về kinh tế và khiến bà con lo lắng.

Ngày 13/9, UBND xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông cho biết đã tiếp nhận đơn trình báo của ông A Đốc (39 tuổi, trú tại thôn Long Hy) về việc vườn sâm Ngọc Linh của gia đình ông bị mất trộm hơn 300 gốc sâm quý có tuổi đời từ 3 đến 7 năm. Sau khi nhận tin báo, lực lượng công an xã đã có mặt tại hiện trường để khám nghiệm và tiến hành điều tra vụ việc.

sam ngoc linh_voh
Người dân ở huyện Tu Mơ Rông tổ chức trồng sâm Ngọc Linh dưới tán rừng già nguyên sinh. - Ảnh: LĐO

Theo lời ông A Đốc, gia đình ông trồng và chăm sóc vườn sâm Ngọc Linh dưới tán rừng già tại địa phương. Ngày xảy ra vụ trộm, ông tạm rời vườn để giải quyết công việc. Khi quay lại, ông phát hiện vườn sâm của mình bị kẻ gian nhổ sạch, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Đây không phải lần đầu tiên người dân trong khu vực bị mất trộm sâm Ngọc Linh. Trước đó, nhiều vụ trộm cắp sâm liên tục xảy ra khiến cộng đồng địa phương không khỏi hoang mang. Cụ thể, vào ngày 22/8, Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum đã trình báo với cơ quan chức năng về việc 160 gốc sâm của công ty bị nhổ trộm.

Tình trạng trộm cắp sâm Ngọc Linh không chỉ xảy ra ở xã Măng Ri mà còn lan rộng sang các địa bàn khác. Từ đầu năm 2024 đến nay, xã Măng Ri đã ghi nhận 3 vụ trộm. Vào tháng 6, người dân làng Long Láy bị mất gần 100 cây sâm. Trong tháng 2-2024, tại các xã Tê Xăng, Ngọk Lây, Đăk Sao và Đăk Na, gần 800 cây sâm có tuổi đời từ 4 đến 10 năm cũng bị trộm cắp.

Trước tình hình này, UBND huyện Tu Mơ Rông đã chỉ đạo lực lượng công an các xã tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ các khu vực trồng sâm. Nhiều biện pháp phòng ngừa đã được triển khai, bao gồm việc cử lực lượng canh gác tại các vườn sâm trọng điểm, tăng cường giám sát các khu vực dễ bị tấn công. Tuy nhiên, các vụ trộm vẫn tiếp diễn, gây lo ngại cho bà con.

Sâm Ngọc Linh là một loại dược liệu quý, được mệnh danh là “quốc bảo” của Việt Nam, với giá trị kinh tế rất cao. Việc trồng sâm đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân tại Kon Tum, đặc biệt là huyện Tu Mơ Rông. Tuy nhiên, với sự gia tăng của các vụ trộm cắp, cuộc sống của người dân trồng sâm đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chính quyền địa phương kêu gọi người dân tăng cường cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để ngăn chặn tình trạng trộm cắp, đồng thời khẩn trương báo cáo khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào.