Chờ...

Hàng loạt vụ trộm sâm Ngọc Linh, công an vào cuộc điều tra

KON TUM - Trước tình trạng sâm Ngọc Linh liên tục bị trộm, gây hoang mang cho người trồng, chính quyền huyện Tu Mơ Rông đã chỉ đạo lực lượng công an vào cuộc điều tra và truy bắt các đối tượng liên quan.

Ngày 30/8, ông Phạm Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, cho biết, huyện đã giao Cơ quan Cảnh sát điều tra truy tìm nhóm đối tượng thực hiện hàng loạt vụ trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn.

Theo ông Quang, tình trạng trộm cắp sâm Ngọc Linh đang diễn ra ở các khu vực rừng núi hẻo lánh, nơi ít người qua lại, gây khó khăn cho việc bảo vệ tài sản của người dân và doanh nghiệp.

"Công an đang nỗ lực điều tra và UBND huyện cũng đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân và các doanh nghiệp nâng cao cảnh giác. Khi phát hiện người lạ vào khu vực vườn sâm, cần báo ngay cho công an. Đồng thời, người trồng sâm cần đầu tư lắp đặt hệ thống camera an ninh để theo dõi, bảo vệ vườn sâm của mình", ông Quang khuyến cáo.

sam_voh
Một vườn sâm tại thủ phủ sâm Ngọc Linh ở huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: LĐO

Trước đó, vào ngày 22/8/2024, Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum đã trình báo với cơ quan công an về vụ trộm lớn tại khu vực trồng sâm của công ty. Qua kiểm tra, nhân viên công ty phát hiện khoảng 160 gốc sâm Ngọc Linh, từ 3 đến 7 năm tuổi, đã bị nhổ trộm.

Đây không phải là vụ việc đơn lẻ. Trong tháng 2/2024, tại các xã Tê Xăng, Ngọk Lây, Đăk Sao và Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông, đã xảy ra vụ trộm 800 cây sâm Ngọc Linh từ 4 đến 10 năm tuổi. Chỉ riêng xã Măng Ri, từ đầu năm đến nay, đã ghi nhận 3 vụ trộm. Đặc biệt, vào tháng 6/2024, gần 100 cây sâm tại một vườn sâm của người dân làng Long Láy, xã Măng Ri, đã bị kẻ gian lấy cắp.

Trước tình hình này, UBND huyện Tu Mơ Rông đã chỉ đạo công an các xã tăng cường tuần tra, kiểm tra, phân công trực gác tại các chốt trọng yếu để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi trộm cắp, nhằm tạo sự an tâm cho người dân trồng sâm. Đồng thời, huyện cũng yêu cầu các doanh nghiệp và hộ dân thực hiện nghiêm túc việc kê khai số lượng sâm Ngọc Linh đang trồng để thuận tiện cho công tác quản lý và đảm bảo quyền lợi cho người trồng sâm.

Sâm Ngọc Linh, với giá trị cao trên thị trường, đang trở thành mục tiêu của các đối tượng trộm cắp. Chính quyền và lực lượng chức năng huyện Tu Mơ Rông đang nỗ lực bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này, đồng thời kêu gọi người dân cùng hợp tác để đảm bảo an ninh và bảo vệ tài sản.