Chờ...

Đề nghị mức án nặng cho nhóm đòi nợ bằng cách ghép ảnh khỏa thân

VOH - Sau 9 ngày xét xử sơ thẩm, Viện kiểm sát đề nghị hình phạt nặng cho 135 bị cáo trong vụ án cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản dưới sự chỉ đạo của Li Zhao Qiang, một "trùm" tội phạm đang bị truy nã

Vụ án "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", "Trốn thuế" và "Cưỡng đoạt tài sản" với quy mô lớn dưới sự điều hành của Li Zhao Qiang (quốc tịch Trung Quốc) đã kéo dài suốt 9 ngày xét xử sơ thẩm. Ngày 30/8, đại diện Viện kiểm sát đã đối đáp với các bị cáo và luật sư, đồng thời đề nghị những mức án nghiêm khắc cho từng bị cáo, đặc biệt với những người có vai trò chính trong đường dây tội phạm này.

cho vay_voh
Bị cáo Trương Mẫn (đứng) bị đề nghị mức án cao nhất từ 12 đến 14 năm tù. - Ảnh: ANTĐ

Theo Viện kiểm sát, các bị cáo trong vụ án đã tham gia vào một hệ thống cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản với tính chất tổ chức và chuyên nghiệp. Được chỉ đạo bởi Li Zhao Qiang, các bị cáo đã thành lập các công ty để thực hiện hành vi phạm tội. Tùy vào chức vụ và vị trí, mỗi người nhận lương từ vài triệu đến 70 triệu đồng mỗi tháng.

Nhóm telesale của các công ty này đã mời chào khách hàng vay tiền với lãi suất rất cao, kèm theo những phí ép buộc khiến người vay khó có khả năng trả nợ. Khi khách hàng không thể thanh toán, nhóm nhắc nợ và truy thu nợ đã sử dụng nhiều thủ đoạn đe dọa, từ gọi điện nhắc trả nợ liên tục, đến việc cắt ghép hình ảnh khỏa thân của người vay và đăng lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự và ép buộc họ phải trả tiền.

Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trương Mẫn (phụ trách bộ phận truy thu nợ) mức án từ 12 đến 14 năm tù, bao gồm 10 đến 11 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản" và 2 đến 3 năm tù về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Bị cáo Nguyễn Quang Vũ, người điều hành thị trường Việt Nam dưới sự chỉ đạo của Li Zhao Qiang, bị đề nghị mức án từ 11 đến 13 năm tù.

Hai bị cáo Nghiêm Đức Giang và Phạm Quang Yên, đều ở Hà Nội và là trưởng các nhóm đòi nợ, bị đề nghị mức án từ 6 đến 9 năm tù. Bị cáo Lưu Đơn Dương, cựu Giám đốc YooPay Việt Nam, bị đề nghị từ 36 đến 45 tháng tù về tội "Trốn thuế" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Trong tổng số 135 bị cáo, 42 người được đề nghị hưởng án treo.

Li Zhao Qiang nhập cảnh vào Việt Nam từ tháng 10-2017, thiết lập các ứng dụng cho vay như "Cash VN" và "Vay nhanh pro", với máy chủ đặt tại Hồng Kông. Các ứng dụng này cho người Việt vay tiền với lãi suất cực cao, từ 1.570% đến 2.190% mỗi năm. Đường dây này hoạt động chủ yếu tại Hà Nội và mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.

Để vận hành hệ thống, Li Zhao Qiang đã tuyển dụng và chỉ đạo các đối tượng như Nguyễn Quang Vũ và Zhang Min, tuyển nhân viên cho các bộ phận mời chào, thẩm định, nhắc nợ và truy thu nợ. Nhóm đòi nợ sử dụng nhiều thủ đoạn để ép buộc người vay trả tiền, từ đe dọa đến cắt ghép hình ảnh bôi nhọ.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2019 đến tháng 5/2022, các bị cáo đã cho hơn 120.000 khách hàng vay tổng số tiền hơn 1.607 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 732 tỷ đồng. App "Cash VN" thu lời hơn 547 tỷ đồng, trong khi "Vay nhanh pro" thu lợi hơn 177 tỷ đồng.