Chờ...

Cho vay lãi nặng xuyên quốc gia: Lời cảnh tỉnh về tín dụng đen

HÀ NỘI - Nguyễn Quang Vũ đã thừa nhận vai trò của mình trong đường dây do Li Zhao cầm đầu, với mức lãi suất lên tới 2.190%/năm – một con số gây sốc và vượt xa mức lãi suất pháp luật cho phép.

Nguyễn Quang Vũ (37 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) khai tại tòa rằng, hoạt động của đường dây này bắt đầu từ cuối năm 2017 với sự điều hành trực tiếp của Li Zhao Qiang Qiang (36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) tại Việt Nam. Sau đó, từ năm 2020, khi Qiang về Trung Quốc, việc điều hành tiếp tục diễn ra thông qua các nhóm trực tuyến. Đường dây này đã thành lập hàng loạt công ty để vận hành các ứng dụng cho vay tiền như CashVn, Vaynhanhpro,... với hai văn phòng riêng biệt tại quận Cầu Giấy và quận Ba Đình (Hà Nội). Văn phòng tại Cầu Giấy chịu trách nhiệm thẩm định, kế toán, và hành chính nhân sự, trong khi văn phòng ở Ba Đình là nơi quản lý hoạt động nhắc nợ, thu hồi nợ.

Nguyễn Quang Vũ được Li Zhao Qiang ủy quyền làm Phó giám đốc của Công ty Ngôi Sao Việt, với nhiệm vụ ký tên các giấy tờ, giám sát hoạt động của các bộ phận, và báo cáo cho Qiang khi có vấn đề phát sinh. Vũ cho biết, anh ta được trả mức lương từ 40 đến 50 triệu đồng/tháng và tổng cộng đã nhận 1,2 tỷ đồng cho đến khi bị bắt.

bicao-1724413256973
Các bị cáo tại phiên tòa - Nguồn: Dân trí

Để khách hàng có thể vay tiền từ các ứng dụng này, họ phải tải app về máy và đăng ký tài khoản bằng số điện thoại cá nhân. Sau khi đăng nhập, khách hàng sẽ phải cung cấp các thông tin cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, và chụp ảnh căn cước công dân. Đồng thời, khách hàng cũng phải cung cấp hai số điện thoại của người thân để thẩm định.

Một điểm đáng chú ý là đường dây này sử dụng các dữ liệu hành vi như số điện thoại có kết nối Zalo hay không, số điện thoại đã sử dụng lâu chưa, thiết bị đăng nhập là gì,... để chấm điểm rủi ro của khách hàng. Đây được xem là cách quản trị rủi ro mới mà Nguyễn Quang Vũ thừa nhận tại tòa. Đối với các trường hợp khách hàng chậm thanh toán, đường dây này sẽ áp dụng các biện pháp đòi nợ kiểu "xã hội đen," từ việc gọi điện nhắc nhở đến việc gây áp lực cho người thân của khách hàng.

Ngày mai (24/8), tòa tiếp tục phần xét hỏi.