Chờ...

Lừa bán xe máy giá rẻ, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng của hơn 1.000 người

VOH - Nguyễn Tiến Thành cùng hai đồng phạm đã lập kế hoạch lừa đảo tinh vi, giả mạo bán xe máy giá rẻ qua mạng xã hội, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng từ hơn 1.000 người.

Sau thời gian dài hoạt động, nhóm này đã bị Công an tỉnh Hà Tĩnh triệt phá khi đang ẩn náu tại một chung cư cao cấp ở Hà Nội.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Tiến Thành (23 tuổi, trú tại Hà Nội), Nguyễn Mạnh Thư (23 tuổi, trú tại Hà Nội), và Lê Tuấn Anh (33 tuổi, trú tại Hải Phòng) đã lập ra nhiều nhóm trên mạng xã hội, đăng tin rao bán xe máy "lướt" nhập khẩu với giá rẻ bất ngờ. Chúng quảng cáo các dòng xe như Honda Lead, Air Blade, Piaggio Liberty, Yamaha Grande với mức giá chỉ bằng một nửa so với thị trường, thu hút đông đảo người mua.

Nhóm đối tượng này dùng chiêu trò giả mạo các tài liệu như tờ khai hải quan, phiếu xuất kho để tạo niềm tin cho khách hàng. Chúng yêu cầu khách hàng đặt cọc từ 20% giá trị xe, sau đó tiếp tục viện lý do hàng đang trên đường giao để yêu cầu chuyển thêm tiền. Khi khách hàng bắt đầu nghi ngờ vì không nhận được xe, nhóm này lập tức cắt đứt liên lạc, hủy sim và biến mất.

khong che_voh
Trinh sát khống chế Thành và Thư (thứ 2 và 4, từ phải qua) tại căn hộ của tòa chung cư cao cấp. - Ảnh: Vnexpress

Thành, Thư, và Tuấn Anh chia sẻ lợi nhuận từ các phi vụ lừa đảo theo tỷ lệ người trực tiếp tiếp cận khách hàng hưởng 40-50%, số còn lại được chia đều cho các thành viên khác. Cả nhóm thuê căn hộ tại các khu đô thị lớn để hoạt động, thường xuyên thay đổi địa điểm cứ mỗi 2-3 tháng để tránh bị phát hiện.

Tháng 9/2023, Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt đầu nhận được nhiều đơn tố cáo từ các nạn nhân trên địa bàn về việc bị lừa mua xe máy không có giấy tờ. Quá trình điều tra kéo dài 6 tháng, các trinh sát đã theo dõi chặt chẽ hoạt động của nhóm này, đồng thời phối hợp với công an nhiều tỉnh, thành để triệt phá đường dây lừa đảo.

Cuối tháng 7/2024, lực lượng công an quyết định mở chiến dịch triệt phá. Hơn 20 cán bộ được huy động, đột kích căn hộ tại tầng 13 của một chung cư ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, bắt giữ Thành và Thư. Tuấn Anh, khi đó đang ở Hải Phòng, cũng bị một tổ công tác khác khống chế và bắt giữ.

Cơ quan điều tra xác định, trong hơn một năm hoạt động, nhóm của Thành đã lừa đảo hơn 1.000 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Các nạn nhân, đa số là người trẻ, thường giấu gia đình khi phát hiện bị lừa, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Ngày 13/8/2024, Nguyễn Tiến Thành cùng hai đồng phạm đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự. Đây là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định mua sắm online với giá rẻ bất ngờ, cần phải tỉnh táo để tránh trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo tinh vi.