Chờ...

Lào bắt giữ gần 800 người trong mạng lưới lừa đảo qua mạng

LÀO - Lực lượng an ninh tại Lào bắt giữ gần 800 người làm việc cho một mạng lưới lừa đảo mạng tại một "khu kinh tế đặc biệt" trên biên giới với Myanmar và Thái Lan.

Đặc khu kinh tế (SEZ) Tam giác vàng, nằm ở tỉnh Bokeo của Lào, là nơi có một số sòng bạc và khách sạn do người Trung Quốc sở hữu đã nổi lên như một trung tâm bị nghi ngờ có hoạt động bất hợp pháp trong những năm gần đây.

Truyền thông Lào đưa tin, cuộc trấn áp này là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm xóa bỏ tội phạm xuyên quốc gia trong Khu kinh tế đặc biệt (SEZ).

lua-dao-qua-mang-220824
Lào bắt giữ gần 800 người trong mạng lưới lừa đảo qua mạng

Tuần này, tờ Laotian Times đưa tin, tổng cộng 771 người đã bị bắt giữ khi chính quyền triệt phá đường dây lừa đảo trực tuyến này vào ngày 12/8. Trong số những người bị bắt có 489 nam giới và 282 phụ nữ từ 15 quốc tịch khác nhau.

Báo cáo cho biết, đây là một trong những hoạt động "quan trọng nhất" trong lịch sử khu vực và có sự hợp tác đáng kể với các lực lượng an ninh quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc.

Những người bị bắt chủ yếu đến từ Lào, Myanmar và Trung Quốc, nhưng cũng có những người từ Burundi, Colombia, Ethiopia, Georgia, Ấn Độ, Indonesia, Mozambique, Tunisia, Philippines, Uganda và Việt Nam.

Sau khi bị bắt, những công dân Lào bị cảnh cáo và được đưa về địa phương. Những người có quốc tịch Trung Quốc được chuyển giao cho chính quyền Trung Quốc vào ngày 15/8. Những người nước ngoài còn lại đã được trao trả cho đại sứ quán của họ.

Chiến dịch này diễn ra sau khi cảnh sát Việt Nam và Lào phá thành công một đường dây lừa đảo mạng và buôn người quy mô lớn tại SEZ trong tháng này.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, cảnh sát đã bắt giữ 155 công dân Việt Nam có liên quan đến "các hoạt động lừa đảo tinh vi xuyên biên giới".

Theo báo cáo năm ngoái của Crisis Group, kể từ khi thành lập vào năm 2007, khu vực SEZ rộng lớn chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng các hoạt động phi pháp, bao gồm buôn lậu ma túy, cờ bạc và các hoạt động tội phạm liên quan.