Chờ...

Một phụ nữ Hà Nội bị lừa đảo mất 1,5 tỷ đồng qua ứng dụng giả mạo

VOH - Sự việc xảy ra khi chị H. nhận được một cuộc điện thoại từ kẻ lừa đảo giả danh cán bộ công an, yêu cầu chị tải và cài đặt một ứng dụng dịch vụ công để làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em.

Chị H., một cư dân tại quận Hà Đông, Hà Nội, vừa bị lừa đảo và mất 1,5 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng sau khi cài đặt một ứng dụng dịch vụ công giả mạo theo hướng dẫn của đối tượng tự xưng là cán bộ công an.

dvcong_voh
Ảnh minh họa

Sự việc xảy ra khi chị H. nhận được một cuộc điện thoại từ kẻ lừa đảo giả danh cán bộ công an, yêu cầu chị tải và cài đặt một ứng dụng dịch vụ công để làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em. Tin tưởng vào lời nói của đối tượng, chị H. đã cài đặt ứng dụng này mà không nghi ngờ. Ngay sau khi cài đặt xong, kẻ gian đã chiếm quyền kiểm soát điện thoại của chị và thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của chị, dẫn đến việc chị mất 1,5 tỷ đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp tương tự tại Hà Nội. Cuối tháng 5/2024, một phụ nữ 40 tuổi ở Hoài Đức cũng rơi vào bẫy lừa đảo tương tự, khi một đối tượng tự xưng là cán bộ công an gọi điện yêu cầu tải ứng dụng dịch vụ công để làm định danh mức 2. Kết quả là chị này bị mất gần 6 tỷ đồng sau khi cài đặt ứng dụng từ đường link do kẻ lừa đảo gửi.

Theo Công an TP Hà Nội, thủ đoạn lừa đảo này đã lợi dụng việc cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 0 - 14 tuổi. Các đối tượng tự xưng là cán bộ công an hoặc cảnh sát khu vực, sau đó gọi điện và yêu cầu người dân tải ứng dụng giả mạo trên điện thoại để thực hiện thủ tục trực tuyến. Một khi nạn nhân cài đặt ứng dụng, kẻ gian có thể chiếm quyền kiểm soát điện thoại, bao gồm cả việc thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác.

Thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, chúng kiểm soát toàn bộ tin nhắn và cuộc gọi đến điện thoại của nạn nhân, chuyển tiếp chúng về máy chủ do chúng quản lý, khiến nạn nhân không hề hay biết về những giao dịch gian lận đang diễn ra.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác cao độ trước các cuộc gọi lạ hoặc tin nhắn liên quan đến cán bộ của cơ quan chức năng. Không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc từ các đường link gửi qua tin nhắn hoặc file APK. Người dân nên liên hệ trực tiếp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh thông tin khi nhận được các cuộc gọi yêu cầu cài đặt ứng dụng hoặc cung cấp thông tin.

Ngoài ra, cần thường xuyên cập nhật thông tin về các phương thức lừa đảo mới của tội phạm công nghệ cao qua các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, bạn bè để tránh trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo tương tự.