Chờ...

Khởi tố 38 người lập giả hồ sơ thai sản để trục lợi bảo hiểm xã hội

VOH - Ngày 21/8, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố 38 bị can liên quan đến vụ án lập giả hồ sơ thai sản để trục lợi bảo hiểm xã hội.

Trong số đó, 37 bị can là phụ nữ mang thai và một bị can là Phạm Hùng Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Havico. Tổng số tiền mà các đối tượng này đã chiếm đoạt từ Quỹ Bảo hiểm xã hội lên đến gần 4 tỷ đồng.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, trong số các bị can, có 28 người đã nộp lại số tiền gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, hành vi gian lận này vẫn để lại hậu quả nghiêm trọng cho Quỹ Bảo hiểm xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của những người tham gia bảo hiểm hợp pháp.

truc loi_voh
Cơ quan chức năng lấy lời khai đối tượng Mạnh. - Ảnh: Công an tỉnh Hà Nam.

Vụ việc bắt đầu từ tháng 6/2020, khi Phạm Hải Yến, một phụ nữ ở TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, phải nghỉ việc do mang thai con thứ tư và chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Yến đã dừng đóng bảo hiểm xã hội, nhưng sau đó được Phạm Hùng Mạnh, Giám đốc Công ty Havico, khuyên gửi sổ bảo hiểm đến công ty của mình để lập giả hợp đồng lao động, từ đó tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Tin tưởng vào sự "giúp đỡ" này, Yến đã đồng ý và trở thành một trong những bị can trong vụ án.

Không chỉ có Yến, nhiều phụ nữ khác cũng đã liên hệ với Phạm Hùng Mạnh để thực hiện hành vi tương tự. Dù không phải là người lao động của Công ty Havico và không làm việc ngày nào tại đây, họ vẫn được lập hồ sơ giả, bao gồm hợp đồng lao động, bảng chấm công và bảng lương giả, để được tham gia bảo hiểm xã hội và nhận các chế độ theo quy định của pháp luật.

Phạm Hùng Mạnh là người đóng vai trò chủ mưu, thông đồng và hướng dẫn các bị can thực hiện hành vi vi phạm. Tại cơ quan điều tra, ban đầu Mạnh cố gắng chối tội, nhưng trước những bằng chứng rõ ràng, cuối cùng hắn đã phải thừa nhận hành vi gian lận của mình. Mạnh khai rằng, đã giúp 37 phụ nữ lập hồ sơ giả để trục lợi gần 4 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm xã hội.