Lai Châu: Khám xét tụ điểm ma túy phát hiện nuôi nhốt gấu con trái phép

(VOH) - Hai đối tượng bị khám xét nhà trong chuyên án triệt phá tụ điểm ma túy thì bị phát hiện có nuôi nhốt trái phép một con gấu con, phải lãnh 1 năm tù vì hành vi nuôi nhốt gấu trái phép này.

Ngày 25/11, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) cho biết Tòa án Nhân dân huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) vừa tuyên phạt 2 bị cáo mức án 2 năm tù về hành vi nuôi nhốt trái phép 01 cá thể gấu chó.

Cá thể gấu con bị tịch thu tại Lai Châu
Cá thể gấu con bị tịch thu tại Lai Châu (Ảnh: Viện Sinh thái & Tài nguyên sinh vật)

Hai đối tượng là Thào A Tủa (sinh năm 1979) và Lò Thị Mỷ (sinh năm 1965), cùng trú tại thôn Pa Mu, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn đã bị tuyên phạt mỗi bị cáo 1 năm tù về hành vi nuôi nhốt trái phép 01 cá thể gấu chó (tên khoa học Helarctos malayanus). Con gấu trên là con gấu con khi bị tịch thu chỉ nặng 5kg.

Trước đó, ngày 14/07/2021, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lai Châu đã tiến hành khám xét nhà của các bị cáo này trong chuyên án triệt phá tụ điểm, buôn bán trái phép chất ma túy và đồng thời phát hiện các đối tượng nuôi nhốt trái phép 01 con gấu chó.  Con gấu trên sau khi bị tịch thu đã được chuyển tới Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên – Vườn Quốc gia Hoàng Liên ngay sau đó. 

Gấu chó là loài động vật hoang dã thuộc lớp thú nằm trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành theo Nghị định 64/2019/NĐ-CP – cấp độ bảo vệ cao nhất theo quy định pháp luật của Việt Nam. Hành vi của các bị cáo trên đã thỏa mãn dấu hiệu định tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, định khung tội theo quy định tại Khoản 1 Điều 244 Bộ luật hình sự với mức hình phạt từ 01-05 năm tù. 

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến hoạt động buôn bán, vận chuyển gấu con còn sống trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc. Nhiều khả năng các cá thể gấu này sẽ được buôn bán cho các cơ sở nuôi nhốt.

Con gấu đã được chuyển tới Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên 
Con gấu đã được chuyển tới Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên 

Theo ENV, dù hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật của Việt Nam đang dần đi đến hồi kết nhưng hoạt động này chỉ có thể kết thúc hoàn toàn khi không có gấu mới phát sinh tại các trang trại dưới bất cứ hình thức nào và các cá thể gấu đang bị nuôi nhốt được chuyển giao đến trung tâm cứu hộ.

ENV kêu gọi thúc đẩy tiến trình chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật tàn nhẫn và bất hợp pháp ở Việt Nam, tăng cường vận động các chủ nuôi (đã có hồ sơ đăng ký) tự nguyện chuyển giao gấu để thả về tự nhiên.