Long An chỉ còn 1 con gấu cuối cùng bị nuôi nhốt

(VOH) – 3 con gấu nuôi nhốt ở Long An được đưa về Trung tâm Gấu thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai) sống trong môi trường bán hoang dã gần gũi với thiên nhiên cùng đồng loại.

Theo Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV), 3 con gấu ngựa (tên khoa học là Ursus thibetanus) đã được một chủ gấu tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tự nguyện chuyển giao đến Trung tâm Gấu thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên.

3 con gấu này được tính là nằm trong số 04 cá thể gấu cuối cùng còn bị nuôi nhốt trên địa bàn tỉnh Long An.

Sau một thời gian được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An và các tổ chức bảo tồn cùng vận động, chủ của 3 con gấu này là ông Đỗ Văn Dũng (ấp Bến Kè, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa) đã đồng ý chuyển giao cho cơ quan chức năng để đưa gấu đến trung tâm cứu hộ nhằm bảo đảm chúng có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Một trong 3 con gấu vừa được cứu hộ. 
Một trong 3 con gấu vừa được cứu hộ tại Long An. Ảnh: Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An.

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Long An, hiện còn duy nhất 1 cá thể gấu vẫn đang bị nuôi nhốt tại gia đình một hộ dân thuộc thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa.

ENV đã kiến nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Đức Hòa tiếp tục phối hợp nhằm vận động chủ nuôi chuyển giao cá thể gấu này đến trung tâm cứu hộ.

Nếu thành công, tỉnh Long An sẽ trở thành địa phương tiếp theo không còn gấu bị nuôi nhốt trên cả nước, chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu đã tồn tại gần 20 năm qua trên địa bàn.

Trước đó, vào tháng 06/2021, tỉnh Lạng Sơn đã trở thành địa phương thứ 40 trên cả nước không còn tình trạng gấu bị nuôi nhốt nhằm lấy mật tại Việt Nam sau khi các cơ quan chức năng, đặc biệt là Chi cục kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn, đã thuyết phục chủ nuôi chuyển giao 3 cá thể cuối cùng đến trung tâm cứu hộ.

Bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc ENV nói: “Hoạt động nuôi nhốt gấu tại các cơ sở tư nhân trên khắp Việt Nam là một hệ quả của quá khứ, khi mà công tác thực thi và ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã của người dân còn hạn chế. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều chủ nuôi đã chủ động chuyển giao gấu cho Nhà nước để gấu có một cuộc sống tốt đẹp hơn cũng như giảm bớt áp lực kinh tế và nguy cơ pháp lý từ hoạt động nuôi nhốt gấu cho chính bản thân.

ENV kêu gọi các chủ nuôi chuyển giao gấu cho Nhà nước trong thời gian sớm nhất để gấu có cuộc sống tốt hơn tại các trung tâm cứu hộ, góp phần chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam.”

Theo cơ sở dữ liệu của ENV, tính tới thời điểm hiện nay, cả nước vẫn còn 324 cá thể gấu vẫn đang bị nuôi nhốt trong 105 cơ sở tư nhân. Con số này đã giảm hơn 90% trong hơn 15 năm qua từ 4.300 cá thể được ghi nhận vào năm 2005.

Trong năm 2020, đã có 22 cá thể gấu được người dân tự nguyện chuyển giao tới các trung tâm cứu hộ.

Chỉ trong 9 tháng năm 2021, 11 cá thể gấu đã được chuyển giao cùng với 7 cá thể khác sẽ được tiếp nhận trong thời gian tới. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy hoạt động nuôi nhốt gấu tại Việt Nam đang dần đi tới hồi kết. Theo thống kê, hiện vẫn còn 22 tỉnh, thành có gấu nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân.

Sau khi 3 con gấu này được chuyển tới Trung tâm Gấu thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai), chúng sẽ được theo dõi, chăm sóc sức khỏe và được sống trong môi trường bán hoang dã gần gũi với thiên nhiên cùng đồng loại.

Trung tâm gấu tại Vườn quốc gia Cát Tiên đang có 41 cá thể gấu sinh sống tại đây.