97,6% số vụ vi phạm về động vật hoang dã được các cơ quan chức năng phản hồi

(VOH) -  Năm 2020, tại TPHCM đã xử lý 99,7% trên tổng số 309 vi phạm được người dân báo, chiếm 1/3 tổng số vi phạm của cả nước. Tại Hà Nội, tỷ lệ xử lý thành công vi phạm về ĐVHD nói chung là 31,3%.

Báo cáo đánh giá công tác xử lý vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) (do người dân thông báo) trong năm 2020 do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa công bố, cho biết dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỷ lệ phản hồi của các cơ quan chức năng trên cả nước với vi phạm về ĐVHD do người dân thông báo vẫn đạt 97,6% trên tổng số vi phạm.

Cá thể cầy vòi hương bị nuôi nhốt trái phép tại một nhà dân tại tỉnh Bình Dương
Cá thể cầy vòi hương bị nuôi nhốt trái phép tại một nhà dân tại tỉnh Bình Dương

Cụ thể, một số kết quả trong công tác xử lý vi phạm về ĐVHD năm 2020 bao gồm:

Tỷ lệ phản hồi bình quân trên cả nước đạt 97,6% (1274/1305 vụ), tăng đáng kể so với năm 2019 (84%).

Tỷ lệ xử lý thành công vi phạm về ĐVHD nói chung và vi phạm liên quan đến ĐVHD còn sống năm 2020 lần lượt 33,2% và 39,5%, tương đương với kết quả ghi nhận trong năm 2019.

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Bình Dương là hai địa phương đứng đầu cả nước trong công tác xử lý các thông báo vi phạm từ người dân, giải cứu 125 cá thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm. Trong năm 2019, hai địa phương này cũng nằm trong nhóm 5 địa phương đạt hiệu quả cao nhất trong công tác xử lý các vi phạm về ĐVHD do người dân thông báo.

Theo báo cáo, 10 địa phương đạt tỷ lệ phản hồi tin báo vi phạm về ĐVHD từ người dân cao nhất cả nước là: Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Kiên Giang, Hải Phòng, Bình Phước, Gia Lai và Thành phố Hồ Chí Minh.

Rùa bị buôn bán trái phép phổ biến trên đường phố tại thành phố Hồ Chí Minh, số lượng vi phạm tại TP Hồ Chí Minh chiếm 1 phần 3 cả nước
Rùa bị buôn bán trái phép phổ biến trên đường phố tại thành phố Hồ Chí Minh, số lượng vi phạm tại TPHCM chiếm gần 1/3 cả nước

5 địa phương đạt hiệu quả cao nhất trong công tác xử lý vi phạm về ĐVHD là: Đà Nẵng, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng và Đồng Nai.

5 địa phương đạt hiệu quả cao nhất trong công tác xử lý vi phạm liên quan đến ĐVHD còn sống là: Đắk Lắk, Bình Dương, Đà Nẵng, Lâm Đồng và Đồng Nai.

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai thành phố, trung tâm kinh tế lớn của cả nước và đồng thời là 2 địa phương ghi nhận nhiều nhất các vi phạm về ĐVHD do người dân thông báo. Các cơ quan chức năng tại hai địa phương này cũng đã có những nỗ lực nhất định trong công tác xử lý các thông tin vi phạm về ĐVHD từ người dân.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng tại TPHCM đã xử lý 99,7% trên tổng số 309 vi phạm được người dân thông báo – số lượng vi phạm chiếm gần 1/3 tổng số vi phạm trên cả nước trong năm 2020. Tuy nhiên, hiệu quả xử lý vi phạm tại Hà Nội và TPHCM còn tương đối thấp.

Với TP. Hà Nội tỷ lệ xử lý thành công vi phạm về ĐVHD nói chung là 31,3%, thấp hơn mức trung bình trên cả nước và tỷ lệ xử lý vi phạm liên quan đến ĐVHD còn sống đạt 43,4%, cao hơn nhưng không đáng kể so với mức trung bình trên cả nước. TPHCM đạt tỷ lệ xử lý thành công nói chung là 23,3% và tỷ lệ xử lý thành công với các vụ liên quan đến ĐVHD còn sống là 26,7%, thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình trên cả nước. 

Năm 2020:  97,6% số vụ vi phạm về động vật hoang dã được các cơ quan chức năng phản hồi 3
2 cá thể cầy bị tịch thu khi đang vận chuyển trái phép tại Hà Nội, Ảnh: CSMT Hà Nội

Về nguyên nhân của việc tỷ lệ xử lý thành công thấp ở một số địa phương có nhiều nguyên nhân khác nhau do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, quá trình xử lý thông tin còn chậm trễ, thông tin bị rò rỉ trước khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hoặc trong một số trường hợp thông tin người dân thông báo không được chính xác hoặc cụ thể…

công tác xử lý vi phạm
Công tác xử lý vi phạm về ĐVHD năm2020

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, tình trạng vi phạm liên quan đến ĐVHD vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt trong năm 2020 khi mỗi ngày đường dây nóng bảo vệ ĐVHD 1800-1522 tiếp nhận khoảng 10 thông tin vi phạm về ĐVHD do người dân cung cấp. Tổng số vụ việc vi phạm về ĐVHD đã được ENV chuyển giao đến cơ quan chức năng trong năm 2020 là 1.035 vụ việc. Con số này trong năm 2019 là 708 vụ việc.