Trạng thái "bình thường mới" nhưng giá cả chưa về “bình thường cũ”

(VOH) - Thưa bà con, mấy hổm rài thấy ngoài đường, xe cộ cũng tấp nập nhiều, nhiều công trình xây dựng nhà ở tư nhân hay công trình công cộng cũng đã có nhiều thợ xây dựng hoạt động trở lại.

Ba thợ hồ cũng được đi làm. Hôm nay được về sớm nên Ba thợ hồ ghé nhà Tư hưu trí để trò chuyện cho đỡ nhớ. Vừa thấy Ba thợ hồ đứng trước sân, Tư hưu trí liền cẩn thận đeo khẩu trang, ra đứng xa 2 mét cà khịa:

- Chú Ba đi đâu mà ghé đây. Thành phố mình mới thực hiện trạng thái bình thường mới, mở rộng các hoạt động từ từ thôi, dịch bệnh có hết hẳn đâu mà chú Ba đi lung tung vậy?

Trạng thái
TPHCM bắt đầu trạng thái "bình thường mới"

Ba thợ hồ cười trừ, đáp: Thì nhớ anh Tư quá nên đi làm về ghé hỏi thăm. Coi sau mấy tháng anh Tư mập ốm sao đó mà.

Tư hưu trí không quên nhắc nhở: Chú Ba hỏi thăm tui thấy vui rồi quý quá rồi. Mà chú Ba đi làm phải nhớ là vẫn thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến” nha chú Ba. Để vừa an toàn cho mình, vừa an toàn cho mọi người nũa.

Nghe xong Ba thợ hồ liền lái chuyện: Anh Tư cơm nước gì chưa? Sao thấy khó chịu vậy. Nãy tui mới ghé chợ mua đồ, mà giá cả mắc quá anh Tư ơi!

Tư hưu trí cũng đang bực bội cái vụ giá cả hàng hóa, dịch vụ neo giá cao sau dịch, sẵn giải bày: Đúng rồi chú Ba. Thành phố mình đang trở lại trạng thái "bình thường mới" mà giá cả lại không chịu trở về trạng thái “bình thường cũ”. Ra mua đồ mà phát tức.

Ba thợ hồ cầm con cá diêu hồng mới mua lên nói: Đây nè. Con cá diêu hồng mới mua đây. 85 ngàn đồng 1 ký. Lúc trước dịch chỉ có 40 đến 50 ngàn đồng 1 ký, làm sẵn luôn. Mấy ngày giãn cách xã hội có chỗ bán 95 ngàn, thậm chí trên 100 ngàn 1 ký mà còn không mần dùm nữa chứ. Còn bây giờ, trạng thái bình thường mới rồi mà vẫn neo giá gần gấp đôi. Còn cá lóc, trước dịch giá có 60 ngàn đến 70 ngàn 1 ký. Giờ cũng neo giá khoảng 90 ngàn 1 ký. Còn rau củ nữa chứ. Cũng chả chịu xuống giá. Ta nói giờ mua gì cũng mắc hơn từ 30% đến hơn 50% giá trước dịch.

Tư hưu trí cũng đưa cái đồng hồ đang đeo trên tay lên nói: Nói gì đồ ăn chú Ba. Tui mới đi thay pin đồng hồ đeo tay đây nè. Hơn 4 tháng chống dịch, không đụng tới nó, giờ lôi ra đeo thì cây kim dài, kim ngắn… rủ nhau đình công. Ra hỏi giá thay pin đồng hồ, chú Ba biết nhiêu không?

Ba thợ hồ tò mò nói: Thay pin đồng hồ chỉ hai - ba chục ngàn là cùng, mà anh Tư làm gì keo dữ vậy. Có vậy cũng hỏi.

Tư hưu trí liền đáp: không dám hai- ba chục ngàn cho chú Ba đâu. Tui hỏi 2 tiệm, tất cả đều lên giá: pin tốt 120 ngàn, pin thường 100 ngàn. Chém gấp 3, gấp 4 lần. Hên mà hỏi trước giá, còn không hỏi không biết hét giá sao đây.

Ba thợ hồ thở dài: Bởi ta nói, dịch đã khổ, đã khó khăn, sau dịch nó còn kéo theo đủ thứ chuyện. Chắc 4 tháng dịch dã không mần gì ra tiền, nên những người buôn bán muốn lấy lại những gì đã mất quá anh Tư.

Tư hưu trí đáp: làm vậy sao được chú Ba. Khó khăn này là khó khăn chung, mỗi người cũng nên chia sẻ với nhau 1 chút chứ. Đừng nghĩ lấy lại những gì đã mất, mai mốt thành phố mở rộng tiếp các hoạt động bình thường khác nữa, đời sống trở lại bình thường hơn thì ai đâu mà dám quay lại những khuôn mặt chặt chém này chứ chú Ba. Không khéo là giờ bán mắc quá, không ai mua, thì chưa lấy lại những gì đã mất thì sau này lại mất đi những khách hàng cũ đã có không chừng.

Ba thợ hồ đồng tình: Đúng rồi anh Tư, nhưng mà nhiều người có nghĩ vậy đâu. Mới có mấy ngày thành phố mở giãn cách mà tui thấy người dân mình rần rần ra đường, hàng quán giờ thì cũng tấp nập, còn có nhiều phiên họp chợ chiều nữa chứ. Nhưng được cái là ai cũng tuân thủ 5K, ra đường, ai cũng đeo khẩu trang đầy đủ.

Tư hưu trí gật gù: đúng rồi chú Ba. Trạng thái "bình thường mới" là vậy mà. Có thể hiểu đơn giản là những điều khác với những cái cũ, chỉ nói đến khía cạnh bình thường nhất là phải thực hiện nguyên tắc 5K, cộng vắc xin, cộng công nghệ. Đi đâu, làm gì thì cứ tuân thủ theo quy định của chính quyền, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động thường nhật, như vậy là ổn.

Ba thợ hồ liền cà khịa: Bây giờ ổn đâu mà ổn anh Tư. Hết giãn cách 1 tuần rồi mà giá cả vẫn còn neo giá cao quá kia kìa.

Tư hưu trí gãi gãi đầu: thôi, ráng một thời gian nữa đi chú Ba. Thành phố mình đang từ từ thích ứng với trạng thái "bình thường mới" mà. Cái gì cũng mới nên từ từ chấn chỉnh. Hy vọng những ngày tới, thành phố vững vàng nhanh để mọi thứ ổn định theo bình thường mới, thì lúc đó, với sự điều tiết của thị trường thì giá cả sẽ trở lại “bình thường cũ”, nha chú Ba.