“Lo lắng cho tụi nhỏ đi học lại”

(VOH) - Thưa bà con, trong quán cà phê, vừa làm xong 1 ngụm trà, Tư hưu trí nhìn Ba thợ hồ nói: Qua tuần sau, 14/2 là tụi mình khỏe rồi hen chú Ba.

Ba thợ hồ nghe xong liền trố mắt: chị Tư lớn tuổi rồi, chị Tư không có đòi quà anh Tư đâu. Nên anh Tư khỏe. Chứ tui là tui thấy hông khỏe rồi. Xong cái Tết, biết bao nhiêu chi phí. Giờ phải chuẩn bị tình phí cho ngày lễ tình nhân 14/2, rồi quốc tế phụ nữ 8/3 nữa. Khỏe được với mấy bà sao mà được anh Tư.

Bị Ba thợ hồ hiểu sai ý, Tư hưu trí cười khẩy nói: Trời ơi, ý tui đâu phải nói khỏe với mấy bà. Mà là khỏe với tụi nhỏ đó chú Ba.

Ba thợ hồ ngạc nhiên hỏi: Ủa tụi nhỏ thì cũng vậy thôi anh Tư. Có gì mà khỏe với không khỏe?

Tư hưu trí liền giải thích: Ủa chú Ba chưa biết là TPHCM mình có kế hoạch cho cả trẻ mầm non, học sinh tiểu học đến trường học trực tiếp từ ngày 14/2 này à. Tụi nhỏ bắt đầu đi học, như vậy không khỏe cho mình hay sao?

Ba thợ hồ lo lắng nói: Thôi thôi anh Tư ơi, đi học bây giờ, rồi lỡ lây bệnh rồi sao. Bây giờ Covid nó có hết hẳn đâu mà học với chả hành. Tụ tập đông người khổ lắm.

Tư hưu trí liền bắt giò: Trời trời, coi chú Ba nói kìa. Làm như hay lắm. Nếu sợ tụi nhỏ đi học, tụ tập đông người lây bệnh, vậy Tết vừa rồi người lớn kéo nhau đi chơi ầm ầm cũng dắt theo tụi nhỏ đó. Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu đi chơi nghẹt cứng. Miền Tây về quê lên ùn ứ. Sao lúc đó không lo lây bệnh cho tụi nhỏ đi, mà giờ đi học lại lo ta?

Ba thợ hồ vẫn quanh co: Lo thì vẫn lo lắm anh Tư ơi. Anh đâu thể so sánh với việc đi chơi, đi về quê với việc đi học được. Lúc đó là có phụ huynh quan sát, theo dõi nữa. Đi học chỉ có tụi nhỏ với tụi nhỏ, sao mà quản cho xuể.

Tư hưu trí trấn an: Bây giờ thành phố mình có kế hoạch triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ. Nếu lo quá thì cho trẻ đi tiêm ngừa Covid-19 rồi cho đi học.

Hai Sài Gòn nghe vậy cũng chen vào: Đúng đó anh Tư. Lo quá thì tiêm vắc xin. Vừa rồi, Bộ Y tế đã giao Viện Chiến lược và Chính sách Y tế tiến hành khảo sát trực tuyến đối với các phụ huynh có con dưới 12 tuổi tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

“Lo lắng cho tụi nhỏ đi học lại” 1
Ảnh minh hoạ

Qua khảo sát hơn 415.000 phụ huynh tham gia thì có: 60,6% đồng ý tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ; 7,6 % đồng ý nếu yêu cầu bắt buộc; 29,1% cân nhắc và chỉ có 1,9% phụ huynh không đồng ý.

Ba thợ hồ hoài nghi nói: Chích cho tụi nhỏ lỡ có tác dụng phụ gì rồi sao anh Tư. Nghe đồn trên mạng là chích ngừa làm biến đổi gen này nọ. Thấy cũng ớn ớn quá.

Tư hưu trí trầm ngâm nói: Tui không phải trong ngành y nên cũng không dám khẳng định. Nhưng tui nghĩ, trước khi triển khai cho dân tiêm thì ngành y tế cũng đã có tìm hiểu, nghiên cứu rồi mới quyết định cho tiêm. Chứ biết nguy hiểm ai mà cho tiêm được, đúng không chú Ba?

Hai Sài Gòn liền thông tin thêm: Mấy nay trước thềm đi học lại, một số trường tiểu học tại thành phố mình đã tập trung học sinh đến trường để cho các em biết trường biết lớp, làm quen với bạn bè, đồng thời rèn luyện kỹ năng phòng chống dịch Covid-19 trước khi đi học chính thức vào ngày 14/2.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, đến thời điểm này đã có hơn 80% phụ huynh đăng ký cho học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 đi học lại từ ngày 14/2 đó anh Tư.

Tư hưu trí hào hứng nói: Tui thấy vậy cũng phải đó anh Hai. Muốn phát triển kinh tế, muốn trở lại bình thường mới hoàn toàn thì mọi thứ phải trở về bình thường cũ. Chứ muốn phát triển kinh tế mà không tập trung làm kinh tế, phụ huynh cứ khư khư thay nhau ở nhà giữ con, giáo viên thì không có học sinh dạy, căn tin thì không có học sinh đến mua, hàng quán, cửa hàng không có học sinh đến ăn uống, mua sắm, vui chơi thì phát triển sao được chứ.

Ba thợ hồ vẫn hoài nghi: Nhưng mà cho tụi nhỏ chích vắc xin, rồi cho đi học, có an toàn tuyệt đối không chứ?

Tư hưu trí liền cà khịa: nè, cái đáng lo lại không lo. Chú Ba có biết thực trạng học sinh học trực tuyến trong thời gian dài đã phát sinh các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong đó, những nguy cơ như thừa cân, béo phì do hạn chế vận động; nguy cơ bị tật khúc xạ, ù tai… do thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử, đeo tai nghe; các nhà tâm lý còn cảnh báo trẻ có thể bị "hội chứng trong phòng kín" khi phải ở trong nhà quá lâu, làm cho trẻ nghiện game, nghiện máy tính, không muốn đi ra ngoài, không muốn tiếp xúc, trao đổi với mọi người xung quanh.

Mặt khác, năm học 2021 - 2022 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Vì vậy, việc càng kéo dài thời gian học trên Internet của học sinh các lớp này thì càng gây khó khăn không chỉ cho giáo viên, học sinh, phụ huynh mà còn ảnh hưởng đến việc đảm bảo chất lượng nội dung chương trình học nữa.

Ba thợ hồ vẫn chưa chịu, chống chế tiếp: Việc học là việc cả đời, không học lúc này, không học năm này thì học năm khác. Có sao đâu anh Tư.

Tư hưu trí gạt ngang nói: Chú Ba lo thì cứ lo. Con mình, mình lo là đúng. Bây giờ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng cho biết những cơ sở giáo dục thuộc vùng dịch cấp độ 1 có thể tổ chức dạy học hai buổi trên ngày hoặc bán trú từ ngày 14/2 cho tất cả các khối lớp theo nhu cầu của học sinh và phụ huynh. Tùy chú Ba vậy. Nếu con ai cũng đi học trực tiếp, con chú Ba học trực tuyến, lúc đó, thiệt thằng nhỏ thì ráng mà chịu nha chú Ba.

Ba thợ hồ nghe xong cũng gật gật, gãi gãi đầu nói: Ờ, ờ… vậy chắc cũng phải cho thằng nhỏ đi học lại thôi. Để cho tụi nhỏ thích ứng từ từ với tình hình mới thôi hen anh Tư.