Chuyện phố phường: Thành phố vẫn phát triển nông nghiệp

(VOH) -Thành phố của mình là thành phố đi đầu cả nước về kinh tế, phát triển mạnh về công nghiệp, về thương mại, dịch vụ. Vậy còn nông nghiệp thì sao?

Thưa bà con, sáng sớm trong quán cà phê, ba ông bạn già tranh luận nhau khí thế về việc: Thành phố mình có chương trình hỗ trợ người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật, không có sinh kế ổn định phát triển sản xuất nông nghiệp.

Chuyện phố phường: Thành phố vẫn phát triển nông nghiệp
Ảnh minh họa

Ba thợ hồ đặt vấn đề: Thành phố của mình là thành phố đi đầu cả nước về kinh tế, phát triển mạnh về công nghiệp, phát triển về thương mại, dịch vụ. Nông nghiệp có cái gì mà hỗ trợ chứ?

Tư hưu trí không đồng tình, liền cãi: Ai nói thành phố mình không có nông nghiệp. Chẳng những có mà còn có nhiều nữa đó chú Ba. Do chú Ba lo đập, lo xây với cái nghề thợ hồ của mình mà không rõ lĩnh vực khác thôi.

Bị đụng chạm tới nghề nghiệp, Ba Thợ hồ liền hỏi: Vậy thì anh Tư chứng minh tui coi, ở thành phố đi đầu về kinh tế tài chính này thì nông nghiệp phát triển chỗ nào?

Tư hưu trí cười khẩy nói: Nông nghiệp nó hiện diện trên nhiều lĩnh vực khác nhau lắm chú Ba ơi. Từ nông sản, thực phẩm, cây cảnh, cá kiểng, chế biến thủy hải sản, trái cây, rồi xuất khẩu nữa, ta nói có mà đầy.

Ngưng lại một chút, Tư hưu trí nói tiếp: Nông nghiệp nhìn thấy rõ nhất chẳng hạn như ở Bình Chánh có làng mai Bình Lợi nè, chuyên trồng và chăm sóc cây mai; rồi nhiều sản phẩm OCOP như bưởi da xanh, Rau an toàn - rau cải ngọt, rau muống, sữa tươi, sữa chua. Rồi ở Củ Chi có trồng lan nè, nuôi bò sữa nè. Còn ở Nhà Bè thì nuôi tôm, nuôi cua, nuôi cá, rồi trồng nấm; ở Cần Giờ thì có nuôi tôm, nuôi cá, bây giờ ngoài đặc sản là kính thưa các loài cá khô, thì còn có cả trồng xoài, nuôi yến nữa, ta nói kể mỏi miệng mà chưa hết.

Ba thợ hồ cắt ngang: Tui nghĩ với thành phố đất chật người đông như vậy, thì dù có làm nông nghiệp cũng làm nhỏ lẻ, làm chút chút chơi thôi, chứ sao mà phát triển được nông nghiệp ở đô thị này anh Tư ơi.

Tư hưu trí không chịu, liền đáp: Bởi ta nói, chú phải chăm chỉ đọc báo nghe đài nhiều vô. Đất ít làm theo kiểu đất ít. Bây giờ thành phố mình cũng phát triển làm nông nghiệp đô thị dữ dội lắm chú Ba ơi. Người ta chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp nhiều lắm rồi, ở đó mà bàn ra!

Nghe Tư hưu trí nói xong, Hai Sài Gòn liền tham gia: anh Tư nói đúng đó chú Ba. Thành phố mình là một thành phố năng động, lĩnh vực nào cũng phát triển tốt hết. Trong đó có nông nghiệp. Mặc dù đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, ưu tiên cho dịch vụ, thương mại nhưng cũng cố gắng làm sao để phát triển nó lên chứ, không làm cách này cũng tìm cách nọ. Đây nè, theo báo cáo tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2022 của UBND Thành phố về tình hình kinh tế xã hội, giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp của thành phố mình trong tháng 8 ước đạt hơn 800 tỉ đồng, lũy kế 8 tháng ước đạt gần 7.500 tỉ đồng, tăng 2,4% so cùng kỳ lận à nha.

Thấy Ba thợ hồ còn ngờ ngợ với mấy con số, Hai Sài Gòn giải thích tiếp: ví dụ cho dễ hiểu nè chú Ba: thành phố mình tỷ lệ đóng góp của nông nghiệp nhìn vào chiếm tỷ lệ khá nhỏ. Ví dụ như khoảng 7% thôi. Nhưng do các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại quá lớn, làm cho mình thấy nông nghiệp bị thu hẹp lại, nhưng với cái nhỏ đó mà so với nhiều tỉnh thành khác thì nó cũng khá lớn à nha.

Ba thợ hồ đuối lý với 2 ông bạn liền gặng hỏi tiếp: vậy thành phố mình hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp sao anh Tư?

Tư hưu trí nhanh nhảu đáp: Hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, khai thác ngư nghiệp, diêm nghiệp… hỗ trợ tất tần tật hết chú Ba ơi. Từ con giống, vật tư nông nghiệp đến hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật để làm sao người dân có thể làm được.

Ba thợ hồ hào hứng nói: Như vậy thì hay quá. Thành phố mình đúng là thành phố năng động, sáng tạo, linh hoạt trong mọi lĩnh vực. Từ hỗ trợ người dân khó khăn do Covid-19, đến hỗ trợ doanh nghiệp, công nhân, ngành y tế, ngành du lịch, rồi hỗ trợ cả nông dân. Đúng là thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình mà!

Ba thợ hồ đang nói, thì Tư hưu trí chen ngang: Vậy chú Ba có muốn bỏ nghề thợ hồ chuyển sang làm nghề nông không?

Ba thợ hồ cười đáp: Nghề ai nấy làm. Bây giờ người ta đang chuyên môn hóa từng khâu, từng lĩnh vực. Đâu phải thấy cái gì có lợi mà đứng núi này trông núi nọ. Đúng không anh Tư.

Tư hưu trí nhất trí với Ba thợ hồ nhưng không quên cà khịa: Đúng đó chú Ba. Làm mà đứng núi này, trông núi nọ là thất sách. Nhưng đúng sách thì chú Ba đừng quên: thành phố mình ngành nông nghiệp cũng có nhiều lắm nha chú Ba. Phát triển nông nghiệp đô thị, đảm bảo an ninh lương thực, cũng góp phần chung cho nền kinh tế thành phố và cả nước nha.

Ba thợ hồ tán thành: Biết rồi anh Tư. ngành nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế mà, phải hông anh Tư?