Chuyện phố phường: Người tốt luôn quanh ta

(VOH) - Thưa bà con, sau lễ giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3, ba ông bạn già ngồi uống cà phê cùng nhau.

Mỗi người tranh nhau kể về chuyến đi nghỉ lễ của mình. Lễ trước, Tư hưu trí đi xa du lịch cùng gia đình bị kẹt xe quá nên sợ, lễ này cả nhà kéo nhau ra Cần Giờ chơi, cảm thấy hài lòng, Tư hưu trí nói:

- Năm nay, cả nhà tui kéo nhau ra Cần Giờ đổi gió, ta nói lâu lâu đi xe máy xuống Cần Giờ chơi cảm thấy thoải mái thiệt, vừa chạy xe, vừa ngắm cảnh, rồi cho tụi nhỏ trải nghiệm qua phà, qua khu rừng sinh thái là như thế nào nữa.

Ba Thợ hồ nghe xong liền chen vào: Nhưng mà tui nghe nói ngày đầu lễ này là kẹt Phà Bình Khánh dữ lắm hả anh Tư. Nghe đâu người ta đổ xuống Cần Giờ chơi và lấy đường Cần Giờ để đi Vũng Tàu nữa.

Tư hưu trí đáp: Đúng rồi chú Ba. Kẹt khoảng 2 cây số từ đầu đường Nguyễn Bình - Huỳnh Tấn Phát qua tới phà Bình Khánh thôi. Chứ xuống phà qua mé Cần Giờ là xe chạy êm ru, không kẹt gì cả.

Ba thợ hồ thở dài nói: Vậy cũng đỡ hen anh Tư. Còn tui rút kinh nghiệm Vũng Tàu bị kẹt xe đợt trước, đợt này dẫn tụi nhỏ đi chơi Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho gần nhà, ai ngờ đi cũng bị kẹt sở thú.

Tư hưu trí ngạc nhiên hỏi: Trời, đi sở thú mà cũng kẹt nữa hả chú Ba. Ngộ à nha.

Hai Sài Gòn liền tham gia câu chuyện: Có đó anh Tư. Vì là ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương nên người dân thành phố cũng muốn đến đền thờ vua Hùng nằm trong khuôn viên Thảo Cầm Viên để viếng, thắp nhang. Ngoài ra, người dân thành phố muốn đi chơi trong nội thành cho thoải mái, thì Thảo Cầm Viên cũng là nơi mát mẻ, nhiều cây cối nên người dân thành phố chọn cắm trại ở đây, làm tăng đột biến số lượng khách tham quan đến đây chơi vào dịp lễ.

Tư hưu trí cười nói: Bởi người tính không bằng trời tính mà. Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa. Nhưng mà vậy đi cho kích cầu du lịch thành phố mình anh Hai ơi. Ý, mà nghe chú Ba nhắc tới Vũng Tàu mới nhớ, là trong lễ giỗ tổ Hùng Vương, xuất hiện nhiều vị anh hùng trong thời mới quá anh Hai.

Chuyện phố phường: Người tốt luôn quanh ta 1
Đồng chí Thái Ngô Hiếu thực hiện sơ cứu tại chỗ, cứu sống 04 nạn nhân.

Biết ý, Hai Sài Gòn cười nói: Ý anh Tư muốn nhắc đến Trung úy Thái Ngô Hiếu, sinh năm 1989, cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai vừa cứu sống 4 khách du lịch bị đuối nước ở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải không?

Tư hưu trí đắc ý nói: Đúng rồi anh Hai. Đúng là người tốt luôn ở quanh ta. Coi mấy clip trên mạng, thấy Trung úy Hiếu thực hiện hô hấp nhân tạo cứu người thấy mà xúc động và nể phục.

Hai Sài Gòn liền bồi vô: Đâu chỉ có Trung úy Hiếu, trước đó anh Nguyễn Đức Chính, cựu lính hải quân mới xuất ngũ, ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã không sợ nguy hiểm với bản thân mình mà lao từ  cầu Thịnh Long ở độ cao 30 mét xuống sông Ninh Cơ để cứu một nữ sinh lớp 8 đang bị đuối nước vào bờ an toàn. Ta nói toàn người dũng cảm.

Tư hưu trí hào hứng nói tiếp: Nghe đâu, sáng 11/4 rồi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã biểu dương, khen ngợi trung úy Thái Ngô Hiếu và anh Nguyễn Đức Chính vì đã có hành động dũng cảm, cứu được nhiều người đang bị đuối nước đó. Bộ Công an cũng có quyết định thăng cấp từ Trung úy lên Đại úy từ ngày 10/4 này luôn cho trung úy Thái Ngô Hiếu đó. Nghe mà vui lây anh Hai à.

Ba thợ hồ nghe xong trầm ngâm nói: Đúng là sau đại dịch, mới thấy được sự trân quý về mạng sống, các anh hùng này đã dũng cảm để mà cứu người mà.

Nói xong Ba thợ hồ thở dài bàn tiếp: Bởi, sự cố trên đã để lại nhiều ký ức kinh hãi cho những nạn nhân may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần, và cũng là bài học sâu sắc cho nhiều bạn trẻ khi tham gia các hoạt động vui chơi gần những khu vực nước sâu, nguy hiểm.

Tư hưu trí liền cắt ngang: Nói gì nói, việc cứu người này là một chuyện đáng khen, rất cần nhân rộng trong thời buổi này. Như Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có cuộc cuộc trò chuyện thân tình cùng các bạn trẻ tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Phú Nhuận vừa qua, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Chọn lẽ sống phải là lựa chọn đầu tiên trong các lựa chọn của con người, như chiếc la bàn dẫn dắt đời mình. Do vậy, cần phải lan tỏa những hình ảnh đẹp, những lẽ sống cao cả để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đặc biệt là luôn tin người tốt luôn ở quanh ta.

Ba thợ hồ đồng thuận nói: Đúng rồi anh Tư. Tốt khoe, xấu che. Phải thường xuyên nhân rộng cái đẹp, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, để cuộc sống ấm tình người hơn nữa chứ.