Chuyện phố phường: Ám ảnh mùa dịch

(VOH) - Thưa bà con, sáng sớm 3 ông bạn già gọi điện thoại Video call nói chuyện thời sự chơi.

Đang nói chuyện rôm rả, Ba thợ hồ thấy Tư hưu trí tay cầm tăm bông ráy tai trên tay liền hỏi: Mấy hổm rài anh Tư bị ngoáy mũi liên tục để xét nghiệm covid 19 chưa sợ hả, mà còn lấy tăm bông chọt tai nữa anh Tư?

Tư hưu trí liền trả lời: Ám ảnh lắm rồi chú Ba ơi. Cứ 2-3 ngày là bị mấy anh tình nguyện viên bên y tế đến nhà bắt chọt liên tục. Riết mà sợ luôn.

Ba thợ hồ cà khịa: Sợ sao còn cầm tăm bông ráy tai chi nữa vậy anh Tư.

Tư hưu trí cười trừ đáp: Mấy bữa nay bị bà nhà tui càm ràm cái vụ ngoáy mũi hoài. Bả bị ngoáy riết, mũi bả bị sưng, bị viêm, mỗi lần test là nghẹt mũi, khó chịu. Không nói được mấy chú tình nguyện viên, bả cứ đè tui ra càm ràm miết, nghe riết mà tui hông đau lỗ mũi mà chuyển sang ngứa lỗ tai chú Ba à.

Hai Sài Gòn nghe vậy liền nói: Giai đoạn này là giai đoạn chạy nước rút để xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng đó anh Tư ơi. Từ ngày 22/9 tới nay, thành phố mình bước vào đợt cao điểm xét nghiệm theo kế hoạch của thành phố. Trong đó, vùng đỏ nguy cơ rất cao và vùng cam nguy cơ cao thì cứ 2 ngày phải xét nghiệm 1 lần cho tất cả người dân. Còn vùng vàng và vùng xanh sẽ lấy đại diện hộ gia đình 4 ngày 1 lần. Như vậy là trong 8 ngày thì vùng vàng, vùng xanh sẽ lấy 2 đợt, trong 7 ngày vùng đỏ và vùng cam sẽ lấy 3 đợt. Thành phố mình bây giờ mỗi ngày lấy trên 1 triệu mẫu test covid-19 đó, nên tần suất hơi nhiều.

Tư hưu trí liền chen ngang: Nói thiệt anh Hai, đến thời điểm này mà còn xét nghiệm nhiều như vậy thì tôi thấy hơi lãng phí. Dân trí mình bây giờ cao rồi. Sau 1 thời gian thông tin, tuyên truyền, người dân mình đã hiểu rất nhiều về sự nguy hiểm của con covid này. Thay vì test đại trà, test vô tội vạ như vậy thì sao mình không nghĩ tới việc tiết kiệm lại để dành kinh phí mua vắc xin để tiêm bao phủ cho người dân. Chứ tui thấy 1 que test tính ra nó còn mắc hơn 1 liều vắc xin mấy lần. Cứ test, test, rồi test vô tội vạ như vậy thì tiền đâu mà chịu cho thấu. Đã vậy khi người dân nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh, cần test, thì ra trạm y tế lại không cho test, phải đi kiếm bệnh viện có dịch vụ để test, vừa tốn tiền, vừa tốn sức.

Ba thợ hồ cũng bồi vô: Đúng rồi anh Tư. Thay vì phát đại trà theo từng hộ, bắt buộc test liên tục thì thành phố phân phối ở trung tâm y tế địa phương đi, khi người dân có nhu cầu thì họ đến xin test, và lúc đó test miễn phí cho người dân, coi vậy có hay hơn không. Vừa tiết kiệm ngân sách, vừa đúng đối tượng cần và xác định chính xác người có nguy cơ mắc bệnh hơn. Chứ nhiều khi nghi ngờ mắc covid mà đi xin test thì cũng hơi khó à. Lúc không cần thì miễn phí, thì dư, lúc cần thì không có, thì tốn tiền.

Tư hưu trí hào hứng hưởng ứng: Chú Ba nói đúng. Còn cái vụ đưa cho người nhà tự test. Ai cũng ám ảnh vụ test này rồi, không muốn làm khó, làm dễ nhau. Đưa thì làm. Mà kiểu thay vì chọt vào sâu lấy mẫu dịch tỵ hầu làm khó chịu, họ chỉ ngoáy sơ sơ bên ngoài, thậm chí chấm nước bọt để bỏ vào mẫu. Như vậy, lấy không đúng thì âm tính 100%. Không hiệu quả mà tốn tiền, tốn sức lực lượng làm nhiệm vụ. Còn có vụ lỗi test nữa. Test nhanh thì dương tính, mà đưa lên khu cách ly, test lại PCR thì lại âm tính. Tui thấy ở mấy quận bị rồi đó.

Chuyện phố phường: Ám ảnh mùa dịch 1
Ảnh minh hoạ. 

Ba thợ hồ kể thêm: Thằng cháu tui, nó bị F0, tự điều trị tại nhà. Sau 14 ngày tự trị, nó tự test lại thì âm tính. Nhưng muốn đi làm thì phải test PCR. Khi test lại PCR thì lại còn dương tính. Bởi ta nói âm - dương lẫn lộn, không biết đường đâu mà đỡ.

Tư hưu trí nói tiếp: Thì bởi, nhiều khi test nhanh dương tính thì không được Bộ Y tế công nhận là người bệnh mà phải có test PCR, vậy thì những người tự test nhanh phát hiện bệnh, giấu và tự trị, không may bị mất vì covid 19 thì không được hỗ trợ theo quy định do không có test PCR. Vậy thì giờ test nhanh nhiều vậy để làm gì?

Ba thợ hồ liền tung thêm cú vô lê: Nói thiệt anh Tư, trong mùa dịch hết ám ảnh mì gói vì ăn liên tục gần 2 tháng, rồi ám ảnh số điện thoại lạ gọi vào khi vừa test xong chờ kết quả, rồi ám ảnh cái cảnh người bệnh chuyển nặng vì covid, rồi chết vì covid, giờ lại ám ảnh cái tăm bông để chọt mũi. Sống trong sợ hãi riết là sang chấn tâm lý luôn nha anh Tư!

Nói xong, Ba thợ hồ trầm ngâm, suy tư: Mà bữa giờ tui nghe đài, nghe nhiều chuyên gia, nhà khoa học góp ý, hiến kế, trong đó cũng có nói vụ test này nhiều lắm rồi mà ta. Không biết tới ngày 30/9 này sao nữa anh Tư…

Tư hưu trí thở dài nói: Thú thật, nếu can được tui xin can ngay. Đừng test nhanh nữa, vừa tốn tiền, vừa tốn sức, ảnh hưởng tâm lý người dân. Hy vọng, tới ngày 30/9 này, mọi chuyện sẽ chuyển biến tốt hơn, cứ chạy theo ngoáy mũi vậy hoài, không chịu nổi đâu. Tui xin can nghen…