Tiêu chí an toàn cho ngành du lịch

(VOH) - Nhóm bạn già hôm nay tám chuyện tiêu chí an toàn cho ngành du lịch.

Những ngày gần đây, khi UBND TPHCM có Chỉ thị nới lỏng quy định giãn cách xã hội về phòng chống dịch Covid-19, nhằm từng bước phục hồi phát triển kinh tế – xã hội đã khiến tâm trạng hội cà phê bàn tròn nói riêng và người dân Thành phố nói chung vô cùng phấn khởi. Do vậy mà Hai Sài Gòn tui không lấy làm ngạc nhiên khi Tư hưu trí và Ba thợ hồ hôm nay đang bàn tán sôi nổi về chủ đề tiêu chí an toàn cho ngành du lịch.

covid-19

Phố đi bộ Nguyễn Huệ - điểm vui chơi, du lịch của người dân TP vắng bóng người (Ảnh: Hữu Nghị)

Theo thông tin từ Trang tin điện tử Đảng bộ TPHCM, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch tại các địa bàn có mức độ an toàn cao. Nói gì thì nói, ngay khi hay tin này thì hội cà phê hết sức tán thành vì rõ ràng đây là bước đi cần thiết để giúp ngành du lịch có cơ sở tái hoạt động một cách thận trọng, an toàn trong điều kiện vẫn tiếp tục thực hiện phòng chống và kiểm soát an toàn dịch bệnh.

Về cơ bản, bộ tiêu chí được xây dựng nhằm đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch, với hoạt động của doanh nghiệp lữ hành và đối với điểm tham quan du lịch ngoài trời. Theo đó, đối với nhân viên lẫn du khách đều có quy định hết sức cụ thể cho bất kỳ hình thức lưu trú du lịch nào.

Xem thêm: Ngành du lịch trước khí thế mới để mở cửa an toàn

Hai Sài Gòn đặc biệt lưu ý điểm chung quan trọng nhất chính là quy định yêu cầu toàn bộ người lao động, khách đến liên hệ và khách lưu trú phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, tiếp xúc. Cũng như tất cả đều phải được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào cơ sở lưu trú làm việc hoặc sử dụng dịch vụ.

Đây là điểm mà hai ông bạn già cũng gật gù đồng tình. Tư hưu trí còn cho biết thêm thông tin quy định đối với lao động, nhân viên ngành du lịch lẫn khách du lịch đảm bảo tiêm đầy đủ các mũi tiêm ngừa Covid-19, mà phải với loại vaccine đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng. Đồng thời, đối tượng được tiêm phòng cũng phải đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc với trường hợp người đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2 tự điều trị tại nhà thì cần có xác nhận của cơ sở y tế hoặc về việc đảm bảo đủ kháng thể theo quy định.

Tới đây Ba thợ hồ cũng tham gia đóng góp cho “bằng bạn, bằng bè” rằng Bộ tiêu chí lần này còn có quy định cụ thể về bố trí phòng lưu trú, hình thức phục vụ ăn uống, quy định về phòng cách ly kết hợp với quy định về tổ chức các sự kiện trong nhà, sự kiện ngoài trời hay quy định về việc duy trì khoảng cách vật lý tối thiểu 2 mét tại các sự kiện hay dịch vụ ăn uống tại chỗ. Nói như vậy để lưu ý mọi người dù ở vị trí nào, là người lao động, nhân viên ngành du lịch hay là người đang có nhu cầu đi du lịch “xả stress” sau thời gian dài giãn cách, thì đều cần tìm hiểu chi tiết thông tin có liên quan để công việc hoặc chuyến đi du lịch được thuận lợi, trọn vẹn.

Sau tất cả, ý nghĩa, thông điệp quan trọng nhất được phát đi từ Bộ tiêu chí này chính là chủ trương nỗ lực từng bước “mở cửa” hoạt động kinh tế – xã hội trở lại của Đảng bộ, Chính quyền TPHCM trong điều kiện vẫn hết sức đề cao công tác phòng dịch và an toàn dịch bệnh Covid-19. Ngành du lịch nói riêng cùng những lĩnh vực khác nói chung một khi có thể tái hoạt động thì sẽ tạo ra công ăn việc làm, thúc đẩy tiêu dùng, khơi thông nguồn lực tài chính để quá trình sản xuất, thương mại và dịch vụ có điểm tựa vượt qua khó khăn.

Ở đây, Hai Sài Gòn cũng muốn lưu ý một lần nữa rằng, một chủ trương mang tầm bao quát tất cả hoạt động kinh tế – xã hội của TPHCM lại phụ thuộc vào ý thức của từng cá nhân. Nói cách khác, Hai tui mong tất cả mọi người, dù ở vị trí nào cũng cần luôn tự ý thức, đề cao tinh thần an toàn dịch bệnh ở mức cao nhất. Mỗi cá nhân với ý chí, hành động quyết liệt, nhất quán với quy định phòng dịch sẽ tạo ra một khối sức mạnh tập thể đoàn kết, vững vàng cho cuộc chiến ứng phó dịch Covid-19.

Lắng nghe tỉ mỉ ý kiến từ Hai tui, Ba thợ hồ gật gù và kết luận: Từ mỗi Bộ tiêu chí an toàn cho ngành du lịch mà anh Hai “bao sân” toàn bộ nền kinh tế – xã hội của Thành phố mình luôn làm tui nghe coi bộ hơi “căng” nhưng mà… tui lại khoái như vậy! Coi như nhóm cà phê bàn tròn tụi mình trước hết cần tự nghiêm khắc với bản thân và gia đình mình trước, luôn tuân thủ tuyệt đối quy định an toàn dịch bệnh của Đảng và Chính quyền, sau đó mới mong mọi người cùng nhau đồng lòng làm theo chớ!

Nghe vậy thì Hai Sài Gòn tui và Tư hưu trí không nói lời nào mà chỉ biết gật đầu lia lịa!