Chuyện phố phường: Nhớ ơn thầy cô thiết thực

(VOH) - Thưa bà con! Mấy Anh em trong xóm vừa nhâm nhi cà phê vừa bình luận về hậu quả cơn bão số 13, một cơn bão lớn nhất năm 2020 vào miền Trung nước ta.

Ba Thợ hồ cho rằng nhìn hình ảnh TV đưa về các trường học ở Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh bị bão đánh sập, tốc mái, nước ngập, sách vở trôi lềnh bềnh, mấy thầy cô phải đi thu nhặt từng cuốn sách, từng quyển tập cho học sinh thiệt là xót xa.

Tư hưu trí bổ sung: “Những cơn bão liên tiếp đã quá sức chịu đựng của đồng bào và nhân dân miền Trung, Theo tui kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 năm nay, tôi thiết nghĩ tất cả những tấm lòng của học sinh, phụ huynh dành tặng, tri ân giáo viên hãy để dành với tất cả tấm lòng về miền Trung đang gặp khó khăn”.

Hai Sài Gòn đồng tình và hoan nghênh ý kiến của Tư hưu trí là thiết thực, Hai Sài Gòn tâm sự “Trong chúng ta ai cũng có ít nhất một người thầy. Cha mẹ cho ta hình hài, thầy cô cho ta tri thức. Thành công hay không trong cuộc sống là tùy vào sự vận dụng tri thức ấy đến đâu”.

Chuyện phố phường: Nhớ ơn thầy cô thiết thực
Ảnh minh họa: internet

Tư hưu trí nói: Ông bà mình đã đúc kết rồi “nhất tự vi sư - bán tự vi sư, một chữ cũng thầy nửa chữ cũng thầy mà”. Hai Sài Gòn được dịp “ôn cố tri tân” liền “Ngày xưa, cổ nhân có dạy: Quân - Sư - Phụ", ngẫm không sai: Đất nước không có vua chẳng khác gì rắn không có đầu. Con người không có tri thức thì chỉ là một động vật trong bầy đàn của nó mà thôi. Người thầy luôn thấy hạnh phúc khi đã đem sức mình cống hiến cho đất nước những công dân ưu tú. Người thầy không đòi hỏi gì ở học trò ngoài sự chăm ngoan, học tốt và sống có ích cho xã hội. Những thầy cô cũng không chờ đợi gì ở sự tri ân ấy, ngoài cái an vui cho xã hội từ việc giáo dục của họ mà ra. Thiệt là rất rất đáng trân trọng.

Ba thợ hồ hỏi: “Hình như ngày nhà giáo Việt Nam có quy định trong luật hẳn hoi phải không?”.

Hai Sài Gòn xác nhận chính xác Ngày 20/11 hằng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam đã được quy định tại Điều 75 Luật Giáo dục 2019, Chính phủ cũng có Nghị định chỉ tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam vào những năm chẵn. Nhưng theo ý kiến tôi làm sao trong chúng ta ngày nào cũng là ngày 20/11 thì hay biết mấy. Tại sao tui nói như vậy? Vì tri ân thầy cô là tri ân cả đời chứ không phải một ngày hay một mùa, tri ân trong tấm lòng, trong hành vi đẹp dành cho nhà giáo là tri ân lớn nhất, đẹp nhất. Với phụ huynh, xin hãy dành lời hay, ý đẹp cho thầy cô giáo trước mặt con cái mình. Với học trò đang đi học, chỉ cần không vi phạm nội quy nhà trường đó là món quà quý giá nhất tặng thầy cô. Với cơ quan chức năng, chỉ cần thực hiện đúng chế độ cho thầy cô giáo đã được quy định trong luật pháp, chế độ của nhà nước là giáo viên mừng lắm rồi.

Tư hưu trí đưa tay xin có ý kiến, anh em ai cũng cười rần vì thái độ rất ư là trịnh trọng của anh.

Hai Sài Gòn mời Tư hưu trí nói, Tư hưu trí cho là tri ân thầy cô thiết thực nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường để thầy cô nghỉ ngơi dịp 20/11. Đây mới là món quà tri ân ý nghĩa nhất rồi. Anh em ai cũng thấy đề xuất của Tư hưu trí là quá chuẩn.