Đừng lại chủ quan với Covid-19!

(VOH) - Tư hưu trí thở ra: “Đang rầu thúi ruột nè mấy ông, hổm rày đọc báo thấy tình hình dịch Covid-19 căng thẳng phức tạp khắp thế giới mà thấy lo quá. Bùng thêm đợt dịch nữa là khổ thôi khỏi nói”.

Mấy anh em bạn già đưa đẩy hết bình trà “quạu”, mà thấy Tư hưu trí chăm chú đọc báo rồi nhíu mày, hổng có hào hứng góp chuyện như mọi khi, Ba thợ hồ mới thắc mắc: “bữa nay anh Tư lạ nha, mần chi mà giống y như “mất sổ gạo” không bằng.

Tư hưu trí mới thở ra: “Đang rầu thúi ruột nè mấy ông, hổm rày đọc báo thấy tình hình dịch Covid-19 căng thẳng phức tạp khắp thế giới mà thấy lo quá. Bùng thêm đợt dịch nữa là khổ thôi khỏi nói”.

Ba thợ hồ trấn an ông bạn già: “Cũng phải giãn giãn ra để thở, chứ dịch hết đợt này tới đợt khác ai chịu nổi. Lo chi mà lo quá anh ơi.”. Tư hưu trí nói liền: “Lo chứ sao không, tình hình dịch vẫn phức tạp lắm. Nhất là ở khu vực châu Âu sắp bước vào mùa đông, dịch Covid-19 với tốc độ lây lan nhanh, khó kiểm soát… Một số bệnh truyền nhiễm mà gặp thời tiết đông, xuân là phát triển, lây lan kinh hoàng chứ không giỡn. Nhiều nước ban bố tình trạng khẩn cấp, áp đặt lệnh giới nghiêm rất quyết liệt. Một số quốc gia như Singapore, Indonesia, Hàn Quốc và Philippines, nghe đâu số ca mắc cũng tăng cao trở lại, đặc biệt khi một số nước nới lỏng các biện pháp cách ly, mở cửa trở lại để phát triển kinh tế”.

Ba thợ hồ nghe Tư hưu trí làm một tràng, gật đầu đồng tình: “Nghe cũng căng thiệt. Nhưng nói gì nói, Việt Nam mình bây giờ chống dịch rất tốt, cũng bảy, tám chục ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng là mừng lắm, không sao đâu mấy anh”.

 Đừng lại chủ quan với Covid-19
Hành vi không đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 ở nơi công cộng có thể bị phạt tới 3 triệu đồng . Ảnh mnh họa

Hai Sài Gòn tiếp lời: “Mừng thì mừng, nhưng nguy cơ vẫn còn nhiều lắm, không có chủ quan được đâu. Tui nói chủ quan là tiêu. Bộ Y tế nhận định, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi số lượng chuyến bay đưa công dân về nước, chuyên gia nhập cảnh, trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế tăng lên. Mà như vậy là nguy cơ cũng tăng, chỉ cần lơi lỏng chút xíu là trả giá đắt lắm. Mà Hai tui thấy, kinh nghiệm chống dịch mình có, cả hệ thống chính trị, Chính phủ và người dân đồng lòng nỗ lực thì quá tốt, nhưng lo cũng là lo chỗ này, qua một thời gian dài không có ca mắc mới trong cộng đồng, dẫn đến tâm lý chủ quan, lơi lỏng, hậu quả nặng nề lắm. Cho nên, điều cần làm nhất vẫn là phải siết chặt lại các biện pháp phòng chống dịch, quyết liệt và nâng cao ý thức vì cộng đồng”.

Ba thợ hồ nói liền: “Tui nhất trí với mấy anh là không thể chủ quan. Mà có lẽ do nhiều ngày an ổn, nên dường như không ít người chủ quan, trong khi Covid-19 vẫn đang hoành hành khắp thế giới. Tui thấy chỗ này chỗ kia không thiếu mấy vụ tụ tập ăn uống đông người, ra nơi công cộng cũng không thèm đeo khẩu trang luôn”.

Tư hưu trí dẫn chứng thêm:”Vậy nên mới nói, nguy cơ vẫn còn đâu đó. Tui nhớ hồi cuối tháng 10, có trường hợp chuyên gia người Hàn Quốc, kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 tại sân bay Nhật Bản sau khi xuất cảnh từ TPHCM. Mà vị chuyên gia này lịch trình dày đặc. May mà kết quả xét nghiệm nhanh với hơn 300 người có liên quan đều âm tính. Hay mới đây nè, trường hợp một sinh viên ở Hà Nội tái dương tính sau gần 2 tháng ra viện, sau đó lại có kết quả âm tính. Bộ Y tế thông tin đây là trường hợp rất đặc biệt. Thời gian từ khi nhập cảnh đến khi có kết quả dương tính rất dài, rồi thời gian từ khi ra viện đến khi lại có kết quả dương tính cũng rất dài, coi như là dài nhất trong số ca ghi nhận tại Việt Nam. May mà kết quả 3 lần xét nghiệm sau đó đều âm tính. Mà tui hỏi thiệt mấy anh, giờ này nghe có ca bệnh trong cộng đồng có sợ không?

Thấy mấy ông bạn già im im, Tư hưu trí nói tiếp: “Thôi cứ cẩn thận cho chắc, vì mình và vì cộng đồng. Mà từ ngày 15/11, hành vi không đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 ở nơi công cộng bị tăng mức phạt lên gấp 10 lần, tức là có thể bị phạt tới 3 triệu đồng theo Nghị định 117/2020. Rồi hành vi che dấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng. Tui thấy mấy anh em mình có người còn lâu lâu cũng chưa có chấp hành nghiêm đó nha”.

Biết Tư hưu trí cà khịa mình, Ba thợ hồ cười khà khà: “Gì thì gì, tụi mình phải làm gương chấp hành nghiêm chứ. Hơn nữa, mức phạt này cũng méo mặt đó”. Hai Sài Gòn nói: “Thì do có tình trạng người dân bắt đầu lơ là đeo khẩu trang, mà trong tình hình chưa hết dịch, đeo khẩu trang là để phòng ngừa hiệu quả. Đã có những bài học rồi, mọi sự chủ quan đều có thể trả giá đắt lắm, gây hậu quả rất nặng nề. Chống chọi với dịch bệnh vất vả, nguy hiểm ra sao mình cũng thấy rồi. Cả hệ thống chính trị vẫn tập trung trực chiến, hệ thống y tế cũng luôn sẵn sàng. Bao nhiêu công sức, nỗ lực của cả nước thời gian qua các anh cũng thấy rồi, Việt Nam mình là một trong những số ít quốc gia chống đại dịch có hiệu quả. Việc chấp hành đeo khẩu trang phòng dịch hay các biện pháp cần thiết khác là góp phần rất lớn trong việc ngăn chặn đại dịch quay trở lại, nên nói cho cùng đâu quá khó để thực hiện, phải không thưa bà con?”