Chuyện phố phường: Chích cái gì?

(VOH) - Không tụ tập được do vẫn đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, ai ở đâu ở đấy, sáng sớm 3 ông bạn già gọi video call nói chuyện, nhâm nhi cà phê.

Thưa bà con, dần dần cũng thành thói quen. Không tụ tập được do vẫn đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, ai ở đâu ở đấy, sáng sớm 3 ông bạn già gọi video call nói chuyện, nhâm nhi cà phê.

Chuyện phố phường: Chích cái gì? 1
Ảnh minh họa - Nguồn: TTO

Tư hưu trí khơi mào câu chuyện: Anh Hai, tui nghe nói, vừa rồi có 1 doanh nghiệp của thành phố mình đã nhập về 1 triệu liều vắc xin Sinopharm của Trung Quốc để chích cho người dân thành phố. Và trên mạng còn đồn đoán là thành phố mình đang triển khai đưa vắc xin này vào trong chương trình tiêm vaccine bắt buộc cho toàn dân nữa, phải không anh Hai?

Hai Sài Gòn nghe vậy, liền nói: Về nội dung nhập 1 triệu liều vắc xin Sinopharm của Trung Quốc là có thật anh Tư à. Còn việc bắt buộc chích cho người dân thành phố thì tui e rằng thông tin này không đúng, chưa kiểm chứng. Vì Vắc xin Sinopharm đang trong quá trình được Bộ Y tế kiểm định độ an toàn nên không đưa vào tiêm trong đợt này. Nếu kiểm định an toàn sẽ tiến hành tiêm chủng theo đúng quy trình như các vắc xin khác thôi.

Tư hưu trí thắc mắc tiếp: vậy hiện giờ thành phố mình đang triển khai tiêm các loại vắc xin nào vậy anh Hai?

Hai Sài Gòn liền giải thích: Theo thông tin của ngành y tế thành phố, vắc xin hiện đang triển khai tiêm tại thành phố Hồ Chí Minh gồm 3 loại, đó là: AstraZeneca, Pfizer và Moderna. Còn các loại vắc xin do Trung Quốc viện trợ hiện nay đang được Việt Nam ưu tiên tiêm cho 3 đối tượng theo Quyết định số 3020 ngày 23/6/2021 của Bộ Y tế đó anh Tư. Anh Tư cứ an tâm, tất cả những loại vắc xin được Chính phủ Việt Nam mình tiếp nhận và đưa vào tiêm cho nhân dân đều đã được kiểm nghiệm đạt chất lượng và độ an toàn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rồi. Ở đó mà lo xa quá anh Tư ơi.

Ba thợ hồ nghe câu chuyện, hào hứng chen ngang: đúng rồi anh Hai. Anh Tư này già rồi, nên hay suy nghĩ lắm, hay hoài nghi lắm. Làm như anh Tư là bác sĩ không bằng, mà nghi này nghi cái nọ.

Tư hưu trí liền giải bày: chú Ba lại thích cà khịa tui. Tui có nghi gì đâu? Tại nghe người mấy người trên mạng bàn tán xôn xao, nên tui muốn hỏi lại cho chắc thôi mà.

Ba thợ hồ tỏ thái độ: Lúc chưa có vắc xin về Việt Nam thì mọi người lo lắng, sợ hông có vắc xin để chích thì sẽ chết vì covid. Lúc vắc xin về ít ít thì chen nhau để xin chích, có người còn nhờ “ông ngoại”, nhờ “ông nội”, rồi nhờ quan hệ “không phải dạng vừa đâu” để chích. Giờ có thêm nhiều loại vắc xin về, thì khen cái này, chê cái kia. Giờ anh Tư muốn chích cái gì? Nói đại đi.

Tư hưu trí thở dài nói: chú Ba lại nghĩ oan cho tôi. Nhà nước lo cho dân, không chỉ cố gắng kiểm soát dịch bệnh, cố gắng chữa trị cho bệnh nhân nhiễm covid mà còn tìm nguồn vắc xin để mà chích cho nhân dân. Được chích là tui và gia đình mừng lắm rồi, ở đó mà bon chen lựa chọn.

Hai Sài Gòn cũng nhảy vào đỡ cho Tư hưu trí: Chú Ba cứ thích ghẹo anh Tư. Vắc xin các nước chưa biết cái nào hơn cái nào nha chú Ba. Mà theo quan niệm người dân mình hay xưa nay, cứ nghe hàng ngoại, hàng Mỹ, hàng Anh là chuộng lắm.

Tư hưu trí cười trừ: bởi ta nói, mình không phải là người trong chuyên môn nên đâu muốn nói gì là nói được, thuốc men, vắc xin không thể nói theo cảm tính được. Có nhiều lý do khiến rất khó so sánh hiệu quả của từng loại vắc xin ngừa covid-19. Do đó, vắc xin tốt nhất là "loại có sẵn mà mình có thể tiêm ngay bây giờ" thôi.

Nói xong, Tư hưu trí lái qua chuyện khác: Vừa rồi, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Dương Anh Đức cho biết là thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức tiêm vắc xin phòng covid-19 trên tinh thần tự nguyện, những người đồng ý tiêm sẽ được tiêm. Do vậy không có chuyện bắt buộc tiêm như trên mạng đồn thổi rồi. À, mà nghe đâu á, vắc xin Nanocovax do Việt Nam mình sản xuất sẽ được cấp phép khẩn cấp trong tháng 8 này đó.

Hai Sài Gòn phấn khởi: nếu đúng vậy thì đây là 1 tin vui và đầy hy vọng đó anh Tư à. Theo tui biết thì vắc xin Nanocovax của Việt Nam có nhiều khả năng đủ điều kiện phê duyệt khẩn cấp để đưa vào tiêm chủng trong nước, không những vậy còn có thể tham gia xuất khẩu theo chương trình Covax của WHO nữa đó. Một điểm cộng nữa là vắc xin Nanocovax có hiệu quả với 6 chủng Covid, trong đó có cả biến thể Delta nữa đó anh Tư.

Tư hưu trí nghe xong hồ hởi nói: nếu vậy thì hay quá anh Hai. Việt Nam mình mà tự sản xuất vắc xin ngon lành vậy thì người dân cả nước mình sắp được nhờ rồi. Ai ai cũng sẽ có vắc xin để mà chích thôi.

Chưa buông tha Tư hưu trí, Ba thợ hồ lại hỏi tiếp: vậy giờ anh Tư chích cái gì?

Tư hưu trí bực mình, nói: Chích cái tay, chứ chẳng lẻ chích cái chân chú Ba. Kén cá chọn canh thì chờ đến bao giờ.

Hai Sài Gòn liền thêm vô: đến lượt thì chích, ở đó mà chích cái gì, đêm dài lắm mộng với con covid-19 này nha chú Ba.

Ba thợ hồ cười khoái chí nói: tui chỉ ghẹo anh Tư thôi. Chứ đã gọi là vắc xin thì nó đã có công dụng riêng của nó rồi anh Hai ơi. Thôi, tui chuẩn bị đi chích ngừa covid-19 đây. Đã đến khung giờ theo lịch chích của địa phương rồi.

Chưa chịu dừng, Ba thợ hồ còn cà khịa Tư hưu trí thêm 1 câu rồi mới chịu đi: Nhớ chích sớm nha anh Tư. Chần chừ lựa chọn là đêm dài lắm mộng đó nha!