20.000 tin báo vi phạm về động vật hoang dã từ khi thành lập đường dây nóng

(VOH) - Trong tháng 5/2021 có 299 vụ việc vi phạm về Động vật hoang dã được ghi nhận, giải cứu được nhiều cá thể như rùa, khỉ, cu li, mèo rừng, gấu  rắng hổ mang chúa…

Theo báo cáo từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) trong tháng 5 ghi nhận tổng số 299 vụ việc vi phạm về ĐVHD được tiếp nhận và xử lý thành công với hơn 200 vụ vi phạm trên Internet, giúp giải cứu nhiều cá thể động vật hoang dã (ĐVHD), trong đó chủ yếu là các loài rùa hoang dã.

rùa cứu hộ
Một số cá thể rùa được giải cứu trong vụ việc số 20.000 từ một ngôi chùa tại Bình Dương

Theo đó, nhờ sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng và sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng, 157 cá thể ĐVHD được giải cứu trong tháng 5/2021 bao gồm 127 cá thể rùa (2 cá thể rùa biển và 125 cá thể rùa cạn và rùa nước ngọt), 16 cá thể khỉ, 5 cá thể chim hoang dã, 4 cá thể cu li, 2 cá thể mèo rừng, 2 cá thể rắn hổ mang chúa và 1 cá thể gấu. 

Sau khi tiếp nhận thông tin từ ENV, các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo và các sàn thương mại điện tử đã gỡ bỏ nhiều bài viết, video quảng cáo, rao bán trái phép ĐVHD và các sản phẩm về ĐVHD, những tài khoản thường xuyên vi phạm cũng đã bị vô hiệu hóa.

Đặc biệt trong tháng 5/2021, cơ sở dữ liệu vi phạm về ĐVHD của ENV đã ghi nhận vụ việc thứ 20.000 kể từ khi Phòng Bảo vệ ĐVHD và Đường dây nóng tiếp nhận thông tin vi phạm 1800-1522 được vận hành kể từ năm 2005.

Vụ việc thứ 20.000 đến từ thông báo vi phạm của một người dân ở Bình Dương. Sau khi tiếp nhận thông tin từ ENV, Chi cục Kiểm tỉnh Bình Dương nhanh chóng làm việc và tiếp nhận 44 cá thể rùa hoang dã trong đó bao gồm nhiều loài rùa quý, hiếm như rùa răng, rùa đất lớn, rùa ba gờ, rùa cổ bự, rùa núi vàng và rùa hộp lưng đen từ một ngôi chùa trên địa bàn.

Toàn bộ số rùa này đã được chuyển đến Trạm bảo tồn ĐVHD Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương).

bản tin
 

Bà Nguyễn Thị Phương Dung - Phó Giám đốc ENV cho biết, 20.000 vụ việc vi phạm được người dân thông báo đã đánh dấu một chặng đường dài của ENV trong các nỗ lực ngăn chặn tình trạng buôn bán ĐVHD trái phép tại Việt Nam.

Từ một vài vụ việc được thông báo đến Đường dây nóng 1800-1522 khi mới thành lập vào năm 2005, đến nay, mỗi ngày trung bình ENV tiếp nhận khoảng 10 thông tin dấu hiệu vi phạm về ĐVHD từ người dân. Đây là minh chứng rõ nét về sự quan tâm của cộng đồng tới vấn đề bảo vệ ĐVHD.

“ENV hi vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục là cầu nối để người dân thông báo vi phạm, đóng góp cho nỗ lực ngăn chặn vi phạm về ĐVHD. Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng sẽ cùng đồng hành và tiếp tục xử lý thành công nhiều hơn nữa các vụ việc vi phạm về ĐVHD do người dân thông báo”, bà Dung nói.